Thế giới

Tính áp thuế 100% lên 2,4 tỷ USD hàng hóa Pháp, tổng thống Trump mở mặt trận thương chiến mới?

Hà Linh Thứ Ba | 03/12/2019 14:03

Ảnh: Reuters

Ngày 2/12, chính phủ Mỹ cho biết, Mỹ có thể sẽ áp thuế trừng phạt lên tới 100% đối với 2,4 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Pháp.
Ảnh: Reuters

Theo đó, những mặt hàng này bao gồm: Champagne, túi xách, phô mai và các sản phẩm khác. Đề xuất này được Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đưa ra sau khi họ kết luận thuế dịch vụ kỹ thuật số mới của Pháp gây tổn hại cho các công ty công nghệ Mỹ.

Reuters trích dẫn thông báo từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết rằng, cuộc điều tra của USTR theo “Điều 301” Đạo luật Thương mại Mỹ cho thấy rằng, các mức thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp là không phù hợp với các nguyên tắc phổ biến của chính sách thuế quốc tế và gây gánh nặng bất thường cho các công ty Mỹ bị ảnh hưởng. Trong đó có, Google, Facebook, Apple và Amazon.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng, chính phủ Mỹ đang cân nhắc về việc có nên mở các cuộc điều tra tương tự đối với thuế dịch vụ kỹ thuật số của Áo, Ý và Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

“USTR tập trung vào việc ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng trong các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), những hành động nhằm mục tiêu không công bằng vào các công ty Mỹ”, ông Robert Lighthizer nói.

Mỹ sẽ áp thuế 100% lên rượu vang Pháp. Ảnh: baoquocte.vn
Mỹ sẽ áp thuế 100% lên rượu vang Pháp. Ảnh: Tellerreport

USTR cho biết, cơ quan này họ sẽ thu thập ý kiến công chúng Mỹ về danh sách các mặt hàng đề xuất áp thuế cho tới ngày 14/1/2020 và sẽ tổ chức một cuộc điều trần công khai về chủ đề này vào ngày 7/1/2020. Cơ quan thương mại Mỹ này không nêu rõ gói thuế 100% áp lên hàng nhập khẩu từ Pháp sẽ có hiệu lực vào ngày nào.

Danh sách các hàng hóa Pháp bị nhắm mục tiêu bao gồm rượu vang, túi xách và mỹ phẩm – sản phẩm mà sẽ đánh mạnh vào các gã khổng lồ hàng xa xỉ của Pháp như LVMH và L’Oreal.

Reuters cho biết kết luận điều tra và đề xuất áp thuế lên hàng hóa Pháp của USTR nhận được sự ủng hộ từ nhiều nhà lập pháp Mỹ và các công ty công nghệ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Charles Grassley và Thượng nghị sĩ Dân chủ Ron Wyden, đều là thành viên Ủy ban Tài chính Thượng viện, hôm 2/12 đã phát đi tuyên bố chung nói rằng: “Thuế dịch vụ kỹ thuật số của Pháp là vô lý, bảo hộ và phân biệt đối xử.”

Trước khi USTR công bố báo cáo, một quan chức Pháp nói rằng nước này sẽ tranh luận với các phát hiện của cơ quan thương mại Mỹ, nhấn mạnh lập luận của Pháp rằng thuế kỹ thuật số không nhằm vào các công ty công nghệ của Mỹ.

Mức thuế 3% của Pháp áp dụng cho doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số mà các công ty kiếm được với hơn 25 triệu euro (27,86 triệu USD) ở Pháp và 750 triệu euro (830 triệu USD) trên toàn thế giới.

►Thắng kiện tại WTO, Mỹ sẽ áp thuế lên 7,5 tỷ USD hàng hóa EU

EU áp thuế rất cao lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Mỹ sẽ áp thuế CBPG với hàng loạt hàng hóa Trung Quốc?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày