Thế giới

Tình trạng thiếu việc làm báo động ở Trung Quốc

Hải Miên Thứ Bảy | 31/12/2022 14:49

Học sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia của Trung Quốc vào tháng 6. Số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tại đay liên tục tăng. Ảnh: EAP

Thị trường lao động của Trung Quốc đã phải vật lộn để bắt kịp với dòng sinh viên đại học của đất nước.
Học sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia của Trung Quốc vào tháng 6. Số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tại đay liên tục tăng. Ảnh: EAP

Cô Mandy Liu, một sinh viên đại học 21 tuổi ở Bắc Kinh, tin rằng bất kỳ ai từng sống ở Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch đều có thể thấy rằng tương lai của đất nước ngày càng trở nên bấp bênh.

Các hạn chế Covid ngột ngạt dường như đã bóp nghẹt cơ hội việc làm. Với tấm bằng quản lý du lịch sau khi tốt nghiệp vào năm tới, cô Liu đã ứng tuyển hơn 80 đơn xin việc nhưng không nhận được một lời đề nghị nào.

Đây là bối cảnh chung trong những tuần gần đây đối với sinh viên, người tìm việc và nhiều người trẻ tuổi khác ở các thành phố lớn trên khắp Trung Quốc. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn gần với mức cao nhất được ghi nhận, khi 11,6 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học chuẩn bị gia nhập lực lượng lao động vào năm tới.

Năm nay, tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi đạt gần 20%, mức cao nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu công bố số liệu vào năm 2018.Tín dụng...
Năm nay, tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi đạt gần 20%, mức cao nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu công bố số liệu vào năm 2018. Ảnh: Getty Images.

Các hạn chế Covid đã rút cạn động lực của một nền kinh tế vốn đã quay cuồng vì sự sụp đổ của thị trường bất động sản. Một cuộc đàn áp của chính phủ đối với các ngành đang phát triển nhanh như công nghệ và giáo dục đã làm mất cơ hội trong khu vực tư nhân, làm gia tăng sự cạnh tranh công việc của công chức và tuyển sinh vào các trường sau đại học.

Triển vọng nghề nghiệp sụt giảm đã khiến nhiều thanh niên thất vọng. Các sinh viên vốn tin rằng nếu học tập chăm chỉ, họ có thể tận hưởng một cuộc sống tốt đẹp hơn như thời cha mẹ của mình đã trải qua khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ.

Ông Max Zenglein, nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator ở Berlin, cho biết: "Sinh viên được hứa hẹn rằng nếu học hành chăm chỉ, họ sẽ có một công việc lương cao. Điều đó không còn thành hiện thực nữa".

Phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố "một quốc gia sẽ chỉ thịnh vượng khi những người trẻ tuổi được phát triển." Ông Tập lặp lại quan điểm này vào tháng 10 trước khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3, nói thêm rằng giới trẻ Trung Quốc "tràn đầy tinh thần lạc quan và dám nghĩ dám làm hơn."

Tuy nhiên, nhiều người trẻ tại nước này đang không có việc làm và dịch bệnh cũng hạn chế cơ hội để giới trẻ đi làm, du lịch và giao tiếp xã hội.

 

Vào tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp của những người trong độ tuổi từ 16 đến 24 đạt gần 20% - mức cao nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu công bố con số vào năm 2018. Tỷ lệ này đã giảm xuống nhưng vẫn cao gấp 3 lần mức trung bình quốc gia.

Những sinh viên tốt nghiệp có việc làm ổn định được trả lương ít hơn. Theo một cuộc khảo sát của trang web việc làm Zhaopin của Trung Quốc, mức lương trung bình hàng tháng cho những sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 tìm được việc làm thấp hơn 12% so với những gì sinh viên tốt nghiệp năm 2021 nhận được.

Thị trường lao động của Trung Quốc đã phải vật lộn để bắt kịp với dòng sinh viên đại học của đất nước. Trong hai thập kỷ qua, số sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc đã tăng gấp bảy lần.

Có thể bạn quan tâm: 

Mức lương ở châu Á sẽ tăng mạnh

Nguồn The New York Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày