Thế giới

Tòa án Argentina phán quyết đóng băng 19 tỷ USD tài sản của Chevron

Thứ Năm | 08/11/2012 10:33

Một tòa án Argentina vừa quyết định phong tỏa 19 tỷ USD tài sản của Chevron do các hoạt động gây ô nhiễm môi trường sinh sống của người dân Ecuador.
Theo luật sư đại diện cho những người dân Ecuador bị ảnh hưởng bởi hoạt động gây ô nhiễm của Chevron, ông Enrique Bruchou, thẩm phán Argentina Adrian Elcuj đã phán quyết phong tỏa trên 40% doanh thu dầu mỏ của Chveron tại Argentina, cổ phần của chi nhánh Chevron tại Argentina và số cổ phần trong một đường ống dẫn dầu của hãng.

Phát biểu về phán quyết này, ông Bruchou cho biết: "Đây là một quyết định mẫu mực. Chúng tôi đang cho thế giới biết rằng đầu tư nước ngoài được chào đón ở châu Mỹ Latinh, nhưng các nhà đầu tư phải tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường được áp dụng ở mỗi quốc gia".

Năm ngoái, một tòa án Ecuador đã yêu cầu tập đoàn dầu khí Chevron phải nộp phạt một khoản tiền khổng lồ để bồi thường cho việc gây ô nhiễm cho các lưu vực sông trong khu vực Amazon Ecuador suốt 30 năm, khiến các bộ lạc bản địa và người nông dân sinh sống nơi đây bị nhiễm độc nặng.

Tuy nhiên, hãng Chevron đã phủ nhận phán quyết này và từ chối thực hiện khoản nộp phạt này, đồng thời cáo buộc tòa án Ecuador đã gian lận. Do số tài sản của Chevron tại Ecuador là khá nhỏ, nên các nguyên đơn - những người dân Ecuador - đã tìm cách thi hành phán quyết tại các quốc gia mà Chevron hoạt động, bao gồm Brazil và Canada.

Trong tuyên bố của mình, những người đi kiện cho biết: "Phán quyết của tòa án Ecuador là đóng băng 19 tỷ USD tài sản của Chevron, điều đó có nghĩa Chevron sẽ bị cấm đầu tư tại Argentina trong thời gian tới, trừ khi hãng muốn mạo hiểm thu hồi số tài sản này".

Phán quyết của tòa án Argentina là một phần trong nỗ lực nhằm giúp các nguyên đơn nhận được số tiền đền bù mà tòa án Ecuador đã phán quyết trước đó.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Chevron - hãng sản xuất dầu lớn thứ 4 tại Argentina - cho biết sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án Argentina, đồng thời tái khẳng định họ không cần phải thực hiện phán quyết của tòa án Ecuador.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày