Thế giới

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ bất ngờ tới Iraq bàn cách chống IS

Thứ Hai | 09/03/2015 21:12

Tướng Martin Demsey vừa có chuyến thăm bất ngờ tới Iraq giữa lúc lực lượng bộ binh nước này gia tăng các cuộc tấn công ở miền Bắc và miền Tây.

Dự kiến, ông Demsey sẽ có các cuộc gặp với các quan chức hàng đầu Iraq thảo luận về chiến dịch chống IS.

Trước khi tới Baghdad, Tướng Dempsey đã đến thăm tàu sân bay Charle de Gaule của Pháp đang thực thi sứ mệnh chống khủng bố ở vùng Vịnh. Tại đây, tướng Demsey nhấn mạnh,“sự kiên nhẫn” được coi là chiến lược quân sự trong cuộc chiến chống lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Cùng với đó, việc gấp rút đào tạo, huấn luyện cho quân đội Iraq diễn ra đồng thời với kế hoạch sẵn sàng hòa giải với người Hồi giáo Sunni của Chính phủ Iraq cũng là những yếu tố vô cùng quan trọng trong nỗ lực lập lại sự yên bình cho Iraq. Pháp hiện là quốc gia có lực lượng quân sự và máy bay chiến đấu lớn thứ hai trong chiến dịch liên kết chống IS.

Tháng 8 năm ngoái, Tướng Dempsey là người đầu tiên phát động cuộc chiến của Mỹ chống các chiến binh thánh chiến tại Iraq. Tuy nhiên, ông cho rằng giờ chưa cần thiết phải gia tăng tần suất các cuộc không kích truy quét IS trên lãnh thổ Iraq cũng như chưa cần phải triển khai thêm các cố vấn quân sự trên mặt đất để bổ sung cho lực lượng 2.600 người hiện nay tại nước này.

Trong khi đó, trên thực địa, quân đội Iraq đang tiến gần đến thành phố miền Tây Fallujah để giành lại địa điểm chiến lược đang bị IS chiếm giữ.

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày