Thế giới

Tổng thống Nga Putin ủng hộ việc đóng băng sản lượng dầu

Thứ Bảy | 03/09/2016 12:37

Tổng thống Nga Putin mong muốn OPEC và Nga đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng và bất đồng về sự tham gia của Iran sẽ được giải quyết.

"Từ quan điểm kinh tế và logic, hoàn toàn đúng khi tìm được sự thỏa hiệp. Tôi tin tưởng rằng mọi người [các nước sản xuất dầu thô] đều hiểu điều này. Chúng tôi tin rằng đây là quyết định đúng đắn đối với thị trường năng lượng toàn cầu", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc phỏng vấn tại Vladivostock.

Tổng thống Nga Putin kêu gọi các nước sản xuất dầu thô hạn chế sản  lượng trong phiên họp vào cuối tháng 9 và cho rằng "đây là quyết định đúng đắn đối với thị trường năng lượng" ngay cả khi Nga tăng sản lượng lên mức kỷ lục.

Sáng kiến đóng băng sản lượng đã thất bại hồi tháng 4 vừa qua khi Arab Saudi bác bỏ thỏa thuận sau khi Iran từ chối tham gia cho đến khi đạt được sản lượng dầu bằng mức trước khi các lệnh trừng phạt nước này được áp đặt.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 2/9 đăng trên website của Điện Kremlin, ông Putin cho rằng sẽ là "bất công" khi buộc Iran hạn chế sản lượng dầu vào lúc này và hy vọng Nga sẽ đạt được thỏa thuận với Arab Saudi.

Phiên họp không chính thức của các nước thành viên OPEC để thảo luận việc đóng băng sản lượng dầu thô dự kiến diễn ra bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế tại Algeria từ 26-28/9. Nhiều nước thành viên muốn tái khởi động sáng kiến về việc nhất trí đóng băng sản lượng để hỗ trợ giá dầu trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang thừa cung.

"Tôi hy vọng rằng các nước tham gia thị trường dầu thô đang quan tâm đến việc duy trì giá năng lượng toàn cầu ổn định và công bằng sẽ có được quyết định cần thiết", Tổng thống Nga Putin cho biết. Ông Putin cũng mô tả Phó Hoàng Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman là "đối tác đáng tin cậy để có thể đạt được thỏa thuận".

Nga hiện là nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới, dầu thô và khí đốt đóng góp đến 40% nguồn thu ngân sách và nước này đang phải vật lộn với đợt suy thoái dài nhất trong 2 thập kỷ khi giá dầu rơi xuống dưới mốc 50 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng hơn 10% trong tháng 8/2016 do đồn đoán OPEC và các nước ngoại khối sẽ đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng trong phiên họp không chính thức tại Algeria vào cuối tháng này.

Nhật Trường

Nguồn WSJ,Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày