Thế giới

Tổng thống Putin: Khủng hoảng Ukraine có thể chưa sớm kết thúc

Chủ Nhật | 31/08/2014 19:47

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể chưa sớm kết thúc bởi nước này đang bước vào giai đoạn vận động tranh cử Quốc hội.
Đây là nhận định của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài truyền hình quốc gia Nga ngày 31/8.

Theo Tổng thống Putin, trong giai đoạn vận động tranh cử mọi ứng cử viên đều muốn tỏ ra cứng rắn và sẽ khó có ai tuyên bố lập trường hòa bình. Ông nhấn mạnh, việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine phần lớn phụ thuộc vào ý muốn chính trị của giới lãnh đạo hiện nay của Ukraine.

Ông Putin kêu gọi chính quyền Ukraine nhanh chóng chấm dứt chiến dịch quân sự tại miền Đông và khởi động đàm phán về giải pháp chính trị tại khu vực Đông Nam của Ukraine để đảm bảo lợi ích hợp pháp của mọi người dân ở khu vực này.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố: "Chúng ta cần lập tức bắt đầu cuộc đàm phán độc lập về cơ chế bang cho khu vực Đông Nam Ukraine với mục tiêu bảo vệ các lợi ích hợp pháp của người dân tại đó."

Đề cập tới những cáo buộc của phương Tây, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho rằng Nga đang ủng hộ lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Nam Ukraine, Tổng thống Putin nhấn mạnh các nước phương Tây ủng hộ chiến dịch quân sự tại Ukraine cần lưu ý về những giá trị dân chủ của mình; "Việc cho phép quân đội bắn vào các thành phố miền Đông Nam, ủng hộ cuộc đảo chính, dùng vũ lực chiếm chính quyền và đàn áp những người phản đối... không phải là dân chủ và lực lượng đòi liên bang hóa chỉ tự bảo vệ mình mà thôi."

Tổng thống Putin cũng cho biết ông đã thảo luận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 26/8 tại Minsk (Belarus) về cuộc khủng hoảng Ukraine và hai bên nhất trí rằng đây là bài học cho tất cả, trong đó có các nước phương Tây, để sớm giải quyết cuộc khủng hoảng bằng biện pháp hòa bình và không được ai lặp lại sai lầm như cuộc đảo chính bất hợp pháp tại Ukraine.

Ông Putin nhấn mạnh nhân dân Nga không thể đứng ngoài khi chính quyền ở Ukraine bắn giết người dân ở miền Đông Nam, trong đó có người thân, bạn bè của họ và phương Tây cần phải hiểu rõ điều này.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày