Thế giới

Triều Tiên bất ngờ giáng chức nhân vật quyền lực số 2

Thứ Năm | 30/10/2014 15:16

Chỉ kịp “lóe sáng” trong thời gian nhà lãnh đạo Kim Jong-un vắng mặt, ông Hwang Pyong-so, nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên vừa bị giáng chức.
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm qua 29/10 đưa tin, trong chuyến thị sát sân vận động vừa qua ở Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đi cùng với nhiều quan chức cấp cao khác.

Tuy nhiên, vị trí các quan chức đã bị đảo lộn, ông Choe Ryong-hae – thư ký đảng Lao động được xếp trước ông Hwang Pyong-so – người từng được coi là nhân vật quyền lực số 2 chỉ sau ông Kim Jong-un.

Hồi đầu tháng 10, Hwang Pyong-so trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương và được xếp thứ 2 sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ngày 26/10 khi tháp tùng Kim Jong-un tướng Choe Ryong-hae vẫn xếp sau Hwang Pyong-so với chức vụ Bí thư trung ương đảng Lao động Triều Tiên - chức vụ trước đó do cô của ông Kim Jong-un nắm giữ. Chung Sung-jang, chuyên gia tại viện nghiên cứu Sejong cho rằng, có thể ông Kim Jong-un muốn đưa em gái là Yeo-jong vào vị trí này nhưng hiện cô quá trẻ.

Tuy nhiên, chỉ đến ngày 28/10, ông đã trở thành Thường vụ Bộ chính trị và tên tuổi được nhắc trước cả Hwang Pyong-so. Hiện chưa rõ lý do ông Kim Jong-un giáng chức và thăng chức đối với 2 quan chức này.

Lần gần đây nhất ông Choe được xếp trước ông Hwang đó là trước khi ông này bị cách chức tổng tham mưu quân đội Triều Tiên hồi tháng 4.

Trong thời gian ông Kim Jong-un "mất tích" 40 ngày, ông Hwang Pyong-so được coi là ngôi sao mới nổi trên chính trường Triều Tiên khi ông liên tiếp xuất hiện trong các sự kiện quan trọng. Đặc biệt, ông chính là người dẫn đầu phái đoàn cấp cao sang thăm Hàn Quốc - đánh dấu lần đầu tiên một quan chức quân đội Triều Tiên đàm phán tại Hàn Quốc.

Nguồn Theo DVO/Chosun-Ilbo


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày