Thế giới

Triều Tiên đã sẵn sàng thử hạt nhân lần 4

Thứ Năm | 18/07/2013 09:02

Một nhà khoa học Mỹ nhận định Triều Tiên đã chuẩn bị đầy đủ cho vụ thử hạt nhân tiếp theo, song không tiến hành có thể do e ngại Trung Quốc.
Trong hội thảo quốc tế về hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân tại Vienna, giáo sư Đại học Stanford Siegfried Hecker, người từng tới thăm một cơ sở làm giàu uranium của Triều Tiên, cho biết Bình Nhưỡng đã đặt mọi thứ trong tình trạng sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần 4 kể từ năm 2006.

Theo ông Hecker, Triều Tiên hiện tại cần thực hiện thêm một số thử nghiệm để phát triển một quả bom hạt nhân cỡ nhỏ, đủ để gắn vào tên lửa. Trước đó, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã xây dựng một đường và hoàn thành trong tháng 2, làm dây lên nghi ngờ Bình Nhưỡng có thể tiến hành 2 vụ thử hạt nhân cùng lúc, song điều đó đã không xảy ra và đường hầm vẫn nguyên vẹn.

Tuy nhiên, ông Hecker tin rằng Triều Tiên có động lực mạnh mẽ để tiếp tục thử nghiệm hạt nhân. "Họ đã có sẵn đường hầm để thử nghiệm hạt nhân nếu muốn", ông Hecker nhấn mạnh.

Khi được hỏi nguyên nhân vì sao Bình Nhưỡng vẫn chưa thực hiện kế hoạch đã định, ông Hecker cho rằng chủ yếu họ vẫn còn e ngại Trung Quốc. "Sự tức giận của Trung Quốc là một lý do quan trọng khiến Triều Triên do dự. Cái giá phải trả cho hành động thử hạt nhân sẽ do Trung Quốc quyết định", ông Hecker nói.

Quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã xấu đi rất nhiều kể từ vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi tháng 2. Bắc Kinh đã bắt tay với Mỹ ủng hộ một loạt biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên, đồng thời yêu cầu các ngân hàng trong nước chấm dứt làm ăn với ngân hàng của Triều Tiên.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày