Thế giới

Triều Tiên xây khu thiên đường nghỉ dưỡng ven biển

Thứ Sáu | 28/06/2013 10:59

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng biến thành phố cảng Wonsan thành một thiên đường nghỉ dưỡng ven biển.
Theo một tài liệu mang tên "Kế hoạch chi tiết chung cho huyện Wosan" do tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc độc quyền đăng tải, Triều Tiên đang trong quá trình xây dựng 3 khu vực đặc biệt trong thành phố Wonsan, bao gồm 1 khu tài chính, 1 khu giải trí và thể thao, cuối cùng là một khu du lịch nghỉ dưỡng.

Kế hoạch cũng cho biết nhà lãnh đạo Kim đang lên kế hoạch phát triển bãi biển Songdowon ở Wonsan thành khu nghỉ mát cho mùa hè, cùng một khu trượt tuyết trên đèo Masik cho mùa đông. Đèo Masik cách thành phố Wonsan khoảng 20km.

Wonsan, thành phố cảng kiêm căn cứ hải quân, là một trong những khu nghỉ mát ưa thích của cố chủ tịch Kim Jong-il. Trong tháng 5, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã ở lại Wonsan khoảng 1 tuần, ngay trước khi ra quyết định đề nghị đối thoại với Hàn Quốc. Kế hoạch đàm phán sau đó bị hủy bỏ vào phút chót.

Theo một số nguồn tin từ Seoul, kế hoạch phát triển thành phố cảng Wonsan bắt đầu từ thời cố lãnh đạo Kim Jong-il. Tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều năm 2007, cố chủ tịch Kim từng tuyên bố với tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun rằng Wonsan chính là một điểm nghỉ mát tuyệt vời, đồng thời từ chối đề nghị phát triển thành phố này thành khu công nghiệp như Kaesong.

Hiện chưa rõ tổng chi phí và thời gian xây dựng thành phố Wonsan kéo dài trong bao lâu, song chính quyền Bình Nhưỡng đã cho đóng cửa một số nhà máy công nghiệp nặng, đồng thời di chuyển các máy bay chiến đấu Mig ra khỏi sân bay trong thành phố.

Một nguồn tin cho biết Bình Nhưỡng hy vọng sẽ thu hút hơn 1 triệu USD đầu tư từ một công ty Singapore cho dự án này. Tiến độ hoàn thiện dự án sẽ tùy thuộc vào khả năng thu hút đầu tư nước ngoài của Bình Nhưỡng.

Nguồn Koreajoongangdaily/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày