Thế giới

Trump lại dọa đóng cửa chính phủ nếu không được xây tường ngăn Mexico

Thứ Tư | 23/08/2017 17:32

The Telegraph

Đây là thông điệp cảnh báo dành cho các nghị sĩ Đảng dân chủ, những người đã phản đối kế hoạch xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico của Trump.
The Telegraph

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe doạ sẽ có thể cho chính phủ ngưng hoạt động, để buộc Quốc hội thông qua việc cấp vốn cho một bức tường dọc theo biên giới với Mexico.

Đây là thông điệp cảnh báo dành cho các nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ đối lập, những người đã phản đối kế hoạch xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico của Trump. Trump gọi các nghị sĩ này là "những kẻ ngáng trở" và nói rằng đã đến lúc nước Mỹ phải ngăn chặn làn sóng nhập cư bất hợp pháp.

"Nếu chúng ta có phải đóng cửa chính phủ, chúng ta cũng sẽ xây dựng bức tường đó", Trump nói với hàng ngàn người ủng hộ ông tại thành phố Phoenix (bang Arizona). "Dù cách này hay cách khác, chúng ta cũng sẽ có bức tường".

Các hợp đồng tương lai trên chỉ số S&P 500 đã đảo chiều và giảm 0,3% trong khi Trump phát biểu. Đồng yen Nhật tăng mạnh, trong khi đồng peso Mexico giảm 0,2% sau khi Trump tuyên bố thêm ông có thể sẽ chấm dứt Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ  (NAFTA) vào một thời điểm nào đó.

Hideyuki Ishiguro, nhà chiến lược cao cấp của Daiwa Securities tại Tokyo, cho biết: "Những nhận xét của ông Trump về NAFTA một lần nữa lại mang hơi hướng cản trở thương mại tự do, và gây ra những lo ngại về tác động của nó đối với thương mại toàn cầu".

Trump đã yêu cầu Quốc hội Mỹ duyệt chi 1,6 tỉ USD để bắt đầu xây dựng bức tường với Mexico, đặt Quốc hội dưới áp lực phải thông qua một số dự luật chi tiêu để chính phủ Mỹ có thể duy trì hoạt động sau ngày 30/9.

Tuy nhiên, các đảng viên Đảng Cộng hòa (GOP) trong Quốc hội đã cũng không hào hứng gì với việc tranh đấu cho kế hoạch xây tường của Trump, vốn sẽ nới rộng thêm thâm hụt ngân sách ngay giữa lúc GOP đang cố gắng tìm nguồn thu để bù đắp dự định cắt giảm thuế.

Giới hạn nợ công

Vấn đề này cũng có thể được kết hợp để Quốc hội xem xét cùng với dự luật nâng cao trần nợ của chính phủ liên bang, vốn cần phải được tăng lên trong khoảng thời gian giữa cuối tháng 9 cho đến giữa tháng 10 để tránh tình trạng vỡ nợ.

Một lựa chọn đang được các nhà lãnh đạo GOP xem xét là thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời (nhằm tránh việc chính quyền liên bang ngừng hoạt động), có thể sẽ được xem xét trong tháng tới. Theo kịch bản này, lời đe dọa của Trump về việc đóng cửa chính phủ vì không được thông qua ngân sách cho bức tường biên giới có thể sẽ lấn lướt cuộc tranh luận về trần nợ.

Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell (Đảng Cộng hòa) phát biểu rằng ông không thấy có khả năng Quốc hội sẽ không nâng giới hạn nợ. Bộ trưởng Tài chính của Trump là Steven Mnuchin cũng cho biết rằng ông sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động và đảm bảo rằng trần nợ công sẽ được nâng lên.

Trong bài phát biểu tại Phoenix, Trump cũng nhắc lại kế hoạch mạnh tay cắt giảm thuế. Dù chưa có kế hoạch cụ thể, ông vẫn kêu gọi các nghị sĩ Đảng Dân chủ ủng hộ việc này. Theo Trump, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện cho các bang mà ông ta đã giành đa số phiếu bầu sẽ phải đặc biệt thận trọng. Hầu hết các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã nói rằng họ sẽ từ chối ủng hộ bất kỳ dự luật thuế nào có cắt giảm thuế cho những người có thu nhập cao nhất.

Trump nói: "Các đảng viên Dân chủ sẽ tìm ra một cách ngáng trở," và theo ông thì những người này sẽ ngăn không cho người dân Mỹ được "cắt giảm thuế lớn".

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày