Thế giới

Trung Quốc bơm 4,8 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng

Thứ Ba | 24/12/2013 16:05

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bơm 29 tỷ NDT (tương đương 4,8 tỷ USD) vào hệ thống tài chính nhằm chấm dứt khủng hoảng tiền mặt.

Các ngân hàng Trung Quốctích trữ tiền, đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng lên gần 9%, tăng gấp đôi so vớimột tuần trước đó. Dấu hiệu này cho thấy thị trường liên ngân hàng Trung Quốcđang thực sự căng thẳng.

Trong tuần qua ngânhàng trung ương PBOC đã bơm tiền mặt cho thị trường, nhưng thông qua công cụ điềutiết tính thanh khoản ngắn hạn (SLO) chứ không phải công cụ Repo (hợp đồng mualại) trên thị trường mở, một công cụ minh bạch và mạnh mẽ hơn để tác động đếnthị trường tài chính.

Tuy nhiên vào sáng nay(24/12), PBOC đã bơm 29 tỷ RMB vào hệ thống ngân hàng thông qua các giao dịchrepo kỳ hạn 7 ngày, đây là lần bơm tiền đầu tiên kể từ đầu tháng 12, nhằm cung cấpthêm tiền mặt cho thị trường tài chính trong tuần tới và điều chỉnh mức thanhkhoản của thị trường liên ngân hàng.

Động thái của PBOC cho thấyTrung Quốc quyết tâm chấm dứt khủng hoảng tiền mặt. PBOC đã công bố thông tin rộngrãi trên thị trường tiền tệ và chứng khoán khoảng 10 phút trước giờ mở cửa thịtrường. Ngay trong phiên giao dịch sang nay, chỉ số Shanghai Composite đã tăng0,3%.

“Điều tồi tệ nhất đãqua”, ông Zhou Hao, chuyên gia phân tích của ANZ cho biết. Tuy nhiên ông cũnglưu ý rằng vấn đề khan hiếm tiền mặt có thể sẽ tiếp tục tái diễn trong tháng 1tới, trước khi Trung Quốc đón năm mới và nhu cầu tiền mặt tăng cao.

Đây là cuộc khủng hoảngtiền mặt thứ 2 liên tiếp của Trung Quốc chỉ trong vòng nửa năm. Những biến độngtrong vài ngày qua cho thấy mức độ rủi ro tiền tệ ở nền kinh tế lớn thứ 2 thếgiới ngày càng tăng cao.

Mặc dù tốc độ tăng trưởngkinh tế vẫn ở mức gần 8%/năm, nhưng Trung Quốc cũng tăng nợ và chính phủ đã phảitích cực cải cách một nền kinh tế đã quá phụ thuộc vào nguồn vốn giá rẻ. Nhữngcăng thẳng liên tục tái diễn trong thị trường tiền tệ Trung Quốc là dấu hiệucho thấy nợ đã bắt đầu giảm, tuy nhiên quá trình cải cách đó vẫn sẽ rất khắcnghiệt.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày