Thế giới

Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ hai ở Thượng Hải

Thứ Tư | 22/10/2014 15:12

Một công ty tại Thượng Hải sẽ đảm nhận việc đóng hàng không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc, nhưng nó có thể không phải là tàu sân bay hạt nhân.
Công ty tàu thủy Giang Nam tại Thượng Hải đang đẩy nhanh quá trình chuẩn bị để bắt đầu đóng tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, báo South China Morning Post (SCMP) ngày 22/10 dẫn nguồn tin từ tạp chí quốc phòng của Canada.

Giới phân tích quân sự phương Tây cho rằng tàu sân bay này có thể chạy bằng năng lượng hạt nhân, giống như mẫu tàu sân bay lớp Ulyanovsk của Liên Xô. Tuy nhiên, các nguồn tin của SCMP phủ nhận thông tin trên.

Một số chuyên gia cho rằng, Trung Quốc sẽ không vội vã đóng tàu sân bay hạt nhân vì còn nhiều vấn đề phải giải quyết, như độ tin cậy của động cơ, việc huấn luyện thủy thủ đoàn, và xây dựng cảng cho việc bảo trì.

Chuyên gia quân sự Li Jie ở Bắc Kinh cho biết Trung Quốc đã có kinh nghiệm về vận hành năng lượng hạt nhân trên biển, nhưng công nghệ này hiện chỉ áp dụng giới hạn trong hạm đội tàu ngầm.

"So với các tàu ngầm thì một tàu sân bay lớn hơn nhiều. Do vậy các kĩ sư hạt nhân của chúng tôi cần nhiều thời gian để phát triển một động cơ đủ mạnh và an toàn để vận hành một tàu hơn 100.000 tấn", ông Li Jie nói.

Các nguồn tin ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc cho biết mẫu thiết kế của tàu sân bay thứ 2 chưa chính thức được thông qua. Khi hoàn thành, tàu sân bay thứ hai và chiếc đầu tiên, đang trong giai đoạn chế tạo ở Đại Liên, sẽ trở thành hai tàu sân bay chiến đấu của quân đội Trung Quốc (PLA). Tàu sân bay Liêu Ninh, vốn là tàu được tân trang và sửa chữa lại sau khi mua từ Ukraine, dù đã hoạt động từ tháng 9/2012 nhưng mang chức năng huấn luyện, đào tạo chứ không phải tàu chiến đấu toàn diện.

Nguồn Zing News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày