Thế giới

Trung Quốc hòa mình vào làn sóng nới lỏng tiền tệ trên thế giới để phục hồi kinh tế

Vũ Hạo Thứ Hai | 30/03/2020 10:41

Ảnh: Bloomberg

NHTW Trung Quốc đã bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính thông qua nghiệp vụ thị trường mở, đồng thời giảm lãi suất đối với các khoản vay.
Ảnh: Bloomberg

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã bơm thanh khoản vào hệ thống tài chính thông qua nghiệp vụ thị trường mở lần đầu tiên kể từ ngày 17/02, đồng thời cũng giảm lãi suất đối với các khoản vay.

Cụ thể, PBOC sẽ bơm 50 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 7,1 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng thông qua việc sử dụng hợp đồng repo ngược kỳ hạn 7 ngày, theo một tuyên bố ngày thứ Hai (30/03). Họ đã giảm lãi suất từ 2,2% xuống 2,4%.

Động thái này được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc báo hiệu Bắc Kinh chuẩn bị tung ra gói kích thích quy mô lớn để đối phó với tác động kinh tế từ dịch Covid-19. PBOC một lần nữa nhấn mạnh rằng họ sẽ giữ đủ thanh khoản để hỗ trợ nền kinh tế thực đồng thời giám sát rủi ro lạm phát.

“Không có chỗ để các điều kiện thanh khoản liên ngân hàng bị thắt chặt và cần phải nới lỏng thêm chính sách tiền tệ để đối phó với khả năng tăng phát hành trái phiếu Chính phủ”,  Becky Liu, Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho hay.

Các yêu cầu về thanh khoản cuối quý và hạn chót nộp thuế cũng là những yếu tố được xét tới, bà nói. “Bơm tiền vào hệ thống để đáp ứng nhu cầu ngắn hạn là hợp lý”, bà nói. Tỷ giá nhân dân tệ ở nước ngoài suy giảm nhẹ, trong khi hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm tích tắc tăng trước khi giảm trở lại.

Trong bối cảnh sản lượng tụt dốc vì tình trạng đóng cửa nhà máy và các lệnh giới hạn di chuyển trong quý 1/2020, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới giờ lại đứng trước mối nguy cơ từ nước ngoài. Khi dịch bệnh lây lan trên khắp thế giới, nhu cầu hàng hóa từ nước ngoài sẽ giảm mạnh.

Điều này thôi thúc các nhà hoạch định chính sách thay đổi quan điểm. Trước đó, họ vẫn tuân theo kế hoạch kích thích khiêm tốn hơn rất nhiều so với các gói kích thích của các NHTW khác trên thế giới.

Trước đó, PBOC cho biết thanh khoản thị trường vẫn còn đủ. Trước đó trong tháng này, Bắc Kinh bơm thêm 100 tỷ nhân dân tệ thanh khoản vào thị trường liên ngân hàng thông qua cơ chế cho vay trung hạn. Ngoài ra, họ cũng giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và nhờ đó giải phóng 550 tỷ nhân dân tệ nguồn vốn dài hạn.

* Công ty của Warren Buffett có đủ tiền để mua Tesla, Starbucks hoặc McDonald's sau cú đổ đèo của thị trường

* Say đòn “Covid-19”, các đối tác của Apple không còn dám dồn lực sản xuất tại Trung Quốc

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày