Thế giới

Trung Quốc lại có nguy cơ căng thẳng tiền mặt

Thứ Tư | 11/09/2013 15:59

Thời điểm cuối kỳ cộng với 2 kỳ nghỉ lễ sắp tới có thể sẽ khiến hệ thống ngân hàng Trung Quốc rơi vào tình trạng căng thẳng tiền mặt.
Mặc dù lãi suất thị trường tiền tệ ở Trung Quốc giảm đáng kể 2 tháng qua nhưng nhà đầu tư vẫn lo ngại về điều kiện thanh khoản của hệ thống ngân hàng vào thời điểm cuối tháng 9, nhiều người thậm chí lo sợ tình trạng căng thẳng tiền mặt như hồi tháng 6 sẽ lặp lại, Bank of America Merrill Lynch cảnh báo.

Tháng 9 là thời điểm cuối quý và Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ trung thu từ 18-21/9 và tiếp đến là quốc khánh vào đầu tháng 10.

Đặc biệt, nguy cơ bốc hơi nguồn vốn cũng có thể xảy ra ở thời điểm này nếu Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp vào tuần tới quyết định giảm quy mô kích thích tiền tệ.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Trung Quốc có đủ nguồn lực tài chính và biện pháp để tránh một cuộc khủng hoảng tín dụng mặc dù lãi suất đi vay gần như chắc chắn sẽ tăng trong 2 tuần tới do các ngân hàng phải huy động vốn đủ đáp ứng yêu cầu, trong khi đó nhu cầu sử dụng tiền mặt trong dân dịp nghỉ lễ tăng.

“Điều kiện cấp vốn vào cuối tháng này chắc chắn sẽ bị thắt chặt hơn nhưng sẽ không xảy ra khủng hoảng tín dụng”, chuyên gia phân tích Chen Long tại Ngân hàng Đông Quan của Trung Quốc nhận định.

Ngân hàng Trung Quốc đã cải thiện đáng kể các biện pháp quản lý thanh khoản kể từ tháng 6 trong khi nhà đầu tư cũng có sự chuẩn bj kỹ lưỡng hơn để đối phó với biến động thanh khoản mang tính chất mùa vụ này.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày