Thế giới

Trung Quốc sẽ tăng chi phí quốc phòng lên 7,1% vào năm 2022

Hân Nguyễn Thứ Hai | 07/03/2022 16:14

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiểm tra quân đội trong cuộc duyệt binh năm 2019, kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ảnh: Kevin Frayer.

Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc sẽ tăng 7,1% lên 1,45 nghìn tỉ nhân dân tệ (230,16 tỉ USD) trong năm nay.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiểm tra quân đội trong cuộc duyệt binh năm 2019, kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ảnh: Kevin Frayer.

Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trong năm nay dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2019, theo kế hoạch của Bộ Tài chính công bố hôm 05/03.

Chi tiêu quốc phòng sẽ tăng 7,1% lên 1,45 nghìn tỉ nhân dân tệ (230,16 tỉ USD) trong năm nay, nhanh hơn mức tăng 6,8% vào năm 2021 và mức tăng 6,6% vào năm 2020, theo dữ liệu chính thức.

Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng 7,5% trong năm 2019 lên 1,19 nghìn tỉ nhân dân tệ. Bộ tài chính cho biết tổng chi tiêu của chính phủ trung ương cho ngân sách công dự kiến ​​sẽ tăng 14,3% lên 13,40 nghìn tỉ nhân dân tệ trong năm nay.

“Chúng tôi sẽ tiến nhanh hơn để hiện đại hóa hệ thống quản lý tài sản và hậu cần của quân đội cũng như xây dựng một hệ thống quản lý vũ khí và thiết bị hiện đại”, Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường cho biết trong một báo cáo công việc hàng năm của chính phủ. Hướng phát triển quân sự và chính sách đối ngoại hiện vẫn theo sát với những tuyên bố của ông vào năm 2021. Ông nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập, hòa bình.

Tổng ngân sách quốc phòng của Mỹ cho năm 2022 chỉ đạt dưới 770 tỉ USD, tăng 2% so với năm ngoái.

Cũng trong cuộc họp quốc hội thường niên, Trung Quốc đã công bố mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội là “khoảng 5,5%” cho năm 2022. Tuy nhiên, ông cho biết tỷ lệ thâm hụt trên GDP sẽ là 2,8% trong năm nay, thấp hơn mức 3,2% của năm ngoái. Ông kỳ vọng doanh thu tài khóa sẽ tăng vào năm 2022 và chính phủ có thể sử dụng lợi nhuận từ các doanh nghiệp nhà nước, cho phép tăng chi tiêu hơn 2 nghìn tỉ  nhân dân tệ (316,5 tỉ USD) vào năm 2022 so với năm 2021.

Tổng chi tiêu của chính phủ trung ương cho ngân sách công dự kiến ​​sẽ tăng 14,3% lên 13,40 nghìn tỉ nhân dân tệ trong năm nay, bao gồm kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng 7,1%.

Công nhân hàn tại xưởng sản xuất ô tô ở Thanh Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty Image.
Công nhân hàn tại xưởng sản xuất ô tô ở Thanh Châu, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: Getty Image.

Theo ông Lý, Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố là “không quá 5,5%” và chỉ số giá tiêu dùng là “khoảng 3%”. Ông nói thêm rằng đất nước có kế hoạch thêm hơn 11 triệu việc làm mới ở đô thị - cũng là con số tương tự như năm ngoái.

Đồng nhân dân tệ đã tăng lên gần mức cao nhất trong 4 năm so với USD trong vài tuần qua. 

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm nhẹ trong quý IV với mức tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù mức tăng trưởng cả năm là 8,1%. Đất nước này là nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng vào năm 2020, trong khi phần còn lại của thế giới phải vật lộn với đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, tiêu dùng chậm chạp vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau đại dịch, và hậu quả từ cuộc đàn áp đối với lĩnh vực công nghệ và bất động sản đã làm trì trệ đà tăng trưởng. Trong hai tuần gần đây, các quan chức đã lên tiếng về kế hoạch hỗ trợ kinh tế nhiều hơn, đặc biệt là cho các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng.

Về tiêu dùng, chính phủ sẽ tăng thu nhập cá nhân thông qua nhiều kênh, cải thiện hệ thống phân phối thu nhập và kích thích chi tiêu của người dân.

Có thể bạn quan tâm: 

Đồng Rúp rớt giá thảm, giới nhà giàu đổ vào trang sức và đồ hiệu để "giữ của"

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày