Thế giới

Trung Quốc vỡ nợ 4 tỷ nhân dân tệ trong khu vực ngân hàng mờ

Thứ Sáu | 12/09/2014 20:31

Theo tờ Peple's Daily, ngân hàng Evergrowing Bank vừa bị vỡ nợ 4 tỷ nhân dân tệ trên các công cụ huy động vốn ngoại bảng.
Theo thông tin từ cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngân hàng Evergrowing Bank phải thanh toán 3,7 tỷ nhân dân tệ tiền gốc và 300 triệu nhân dân tiền lãi trên các công cụ quản lý tài sản (WMPs) do một trong những cổ đông của ngân hàng và một công ty con phát hành. Khoản nợ này chiếm 57,8% lợi nhuận ròng năm 2013 của ngân hàng Evergrowing Bank.

Trước đó tháng 8/2013, Evergrowing Bank thiết lập chương trình quản lý tài sản thông qua một công ty môi giới, nhằm bán WMPs cho hai ngân hàng là ngân hàng Tianjin chi nhánh Tế Nam và ngân hàng Thương mại nông thôn Tianjin Binhai.

Trong đó, ngân hàng Tianjin đã trả 1 tỷ nhân dân tệ cho các sản phẩm này trong khi ngân hàng Thương mại nông thôn Tianjin Binhai cũng đã trả 2,7 tỷ nhân dân tệ. Theo kế hoạch, cổ đông và công ty con của Evergrowing Bank phải thanh toán tiền gốc và lãi cho 2 ngân hàng trên vào cuối tháng 8.

Nguồn tin thân cận cho biết, do gặp vấn đề về thanh khoản nên các công ty này không thể thanh toán nợ. Hiện tại, vẫn chưa rõ số tiền 3,7 tỷ nhân dân tệ trên được sử dụng như thế nào.

Vụ vỡ nợ của Evergrowing Bank xảy ra trong bối cảnh giới truyền thông Trung Quốc liên tục đưa ra các báo cáo cho thấy, các ngân hàng và công ty môi giới nội địa đang gặp với rất nhiều khó khăn trong việc thanh toán nợ trên các sản phẩm huy động vốn của lĩnh vực ngân hàng mờ.

Các sản phẩm huy động vốn ngoại bảng bắt đầu bùng nổ trong vài năm gần đây khi các ngân hàng và công ty tín thác tiếp thị rằng, WMPs là dịch vụ gửi tiền thay thế với lãi suất cao hơn tiền gửi ngân hàng. Tuy nhiên hiện nay, các công ty tín thác ở Trung Quốc đang lên tiếng cảnh báo về khả năng vỡ nợ trên các WMPs do kinh tế đang tăng trưởng chậm lại.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày