Thế giới

Ukraine muốn dùng tài sản bị tịch thu của giới tài phiệt Nga để tái thiết đất nước

Nguyên Hồ Thứ Năm | 07/07/2022 10:52

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy, phát biểu trong hội nghị phục hồi Ukraine. Ảnh: Reuters.

Ukraine cần 750 tỉ USD cho kế hoạch tái thiết đất nước sau chiến tranh, gồm ba giai đoạn, theo Bộ trưởng Chính phủ Ukraine.
Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy, phát biểu trong hội nghị phục hồi Ukraine. Ảnh: Reuters.

Theo ông Denys Shmygal, Thủ tướng Ukraine, cuộc chiến của Nga đã gây thiệt hại với tổng giá trị lên đến 100 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng của Ukraine, có hơn 1.200 cơ sở giáo dục, 200 bệnh viện và hàng nghìn km đường ống dẫn khí đốt, mạng lưới điện nước, đường bộ và đường sắt đã bị phá hủy hoặc hư hỏng.

Ông nói: “Ngày nay, thiệt hại trực tiếp về cơ sở hạ tầng của Ukraine lên tới hơn 100 tỉ USD. Ai sẽ trả tiền cho kế hoạch tái thiết, vốn đã được định giá 750 tỉ USD?"

Ông Shmygal nói thêm rằng, ⅓ chi phí dành cho việc tái thiết sẽ đến từ khu vực tư nhân, và chính phủ Ukraine tin rằng nguồn tài trợ chính cho kế hoạch khôi phục nên là tài sản bị tịch thu từ các nhà tài phiệt Nga.

Ông cho biết kế hoạch phục hồi của Ukraine có ba giai đoạn: Đầu tiên là tập trung vào việc sửa chữa những thứ quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày của người dân như hệ thống cung cấp nước. Giai đoạn tiếp theo, một khuôn khổ trung hạn từ năm 2023 đến năm 2025 để mang lại cuộc sống cho các cộng đồng bị tàn phá, sẽ được triển khai sau khi kết thúc giao tranh, tập trung vào khôi phục hệ thống nhà ở, bệnh viện và trường học. Giai đoạn cuối cùng tập trung vào các hạng mục nhằm khôi phục và phát triển đất nước trong dài hạn, với tầm nhìn hiện đại hóa từ năm 2026 đến năm 2032, xây dựng một nền kinh tế kỹ thuật số xanh Ukraine và chuẩn bị cho đất nước trở thành thành viên cuối cùng của EU.

Thủ tướng Ukraine, ông Denys Shmygal, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Kyiv, Ukraine, tháng 2 năm 2022. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Ukraine, ông Denys Shmygal, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Kyiv, Ukraine, tháng 2 năm 2022. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, sẽ thành lập một cơ chế giúp điều phối việc tái thiết Ukraine và giúp huy động nhiều nguồn vốn, vay hơn nữa, hỗ trợ Ukraine trong thời gian tới. Cơ chế này sẽ giúp xác định các khu vực, cơ sở hạ tầng cần xây dựng, điều phối các nguồn lực có sẵn và huy động thêm nếu cần thiết.

Bà nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải cải cách và minh bạch của chính phủ Ukraine để đảm bảo tham nhũng không làm tổn hại đến tính toàn vẹn của bất kỳ chương trình tái thiết nào. 

Bà Olena Zelenska, phu nhân của tổng thống Ukraine, nói rằng việc tái thiết tinh thần trong tương lai cũng quan trọng như việc tái tạo vật chất. Được biết, Ukraine hiện có 8 triệu người phải di tản trong nước, 6 triệu người bị buộc phải ra nước ngoài, hầu hết là trẻ em và 22.000 giáo viên không còn làm việc.

Có thể bạn quan tâm: 

Người Trung Quốc không muốn đầu tư, xem cổ phiếu là tài sản kém hấp dẫn

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày