Thế giới

Ukraine: Nội tệ xuống thấp kỷ lục trước thềm đấu giá ngoại tệ

Thứ Bảy | 20/09/2014 07:16

Đồng hryvnia của Ukraine giảm mạnh nhất hơn 5 năm qua trước đồn đoán kế hoạch đấu giá ngoại tệ sẽ không đáp ứng được nhu cầu của các ngân hàng.
Hryvnia giảm 11% xuống 14,40 hryvnia/USD vào lúc 16h25 trong phiên giao dịch ngày 19/9 tại Kiev, theo số liệu của Bloomberg. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2009.


Diễn biến tỷ giá UAH/USD (Nguồn: Bloomberg)

Nội tệ của Ukraine đã giảm 9,9% trong cả tuần này và 43% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014. Như vậy, hryvnia là đồng tiền giảm mạnh nhất so với USD trong số tất cả các đồng tiền Bloomberg theo dõi. Bank of America dự báo, nội tệ của Ukraine có thể sẽ giảm xuống 15,5 hryvnia/USD trong năm nay.

Theo thông báo đăng trên trang web của ngân hàng trung ương Ukraine, ngân hàng kêu gọi đấu giá ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu của các ngân hàng nhằm tăng lượng dự trữ ngoại hối. Dự trữ ngoại hối của Ukraine hiện đã giảm 22% trong năm nay do các nhà hoạch định chính sách quyết bảo vệ đồng nội tệ.

Đồng hryvnia giảm thấp kỷ lục sau khi lực lượng quân đội của Ukraine cho biết, phiến quân ly khai có những hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào ngày 6/9 khi liên tục nã pháo vào nhiều địa điểm tại vùng Donetsk trong đêm.

Trong khi đó, bất chấp lời đề nghị khẩn thiết của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhân chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã từ chối cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nhằm chống lại lực lượng đối lập.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng tung ra khoản hỗ trợ mới lên tới 46 triệu USD cho quân đội Ukraine, bao gồm các thiết bị vũ trang như radar quân sự, tàu tuần tra, áo chống đạn và 7 triệu USD cho các tổ chức nhân đạo.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày