Thế giới

Ukraine từ bỏ miền Đông?

Thứ Tư | 29/10/2014 16:26

Chính quyền Kiev dường như từ bỏ dần quyền kiểm soát miền Đông kể từ sau thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9, bình luận trên Thời báo phố Wall.
Tại một chốt kiểm soát ở thành phố miền Đông, một lính gác cho biết: “Đây là biên giới hành chính. Cả hai bên đều thuộc lãnh thổ Ukraine nhưng phía kia, họ không còn muốn là một phần của Ukraine nữa”, vừa nói, anh này vừa chỉ tay về phía đông.

Thời báo phố Wall bình luận, ngay cả khi Tổng thống Petro Poroshenko ra sức củng cố quyền lực tại Kiev sau cuộc bầu cử quốc hội diễn ra tuần trước, nhưng thực tế, ông đang mất dần kiểm soát khu vực miền Đông. Phe ly khai ở đây tẩy chay bầu cử quốc gia để tiến hành một cuộc bỏ phiếu riêng dự kiến vào cuối tuần này.

Điều này cho thấy một thực tế rõ ràng rằng kể từ khi hai bên ký thỏa thuận ngừng bắn hôm 5/9, Kiev đang từ bỏ quyền kiểm soát đối với miền Đông, trong khi tầm ảnh hưởng của Nga ở đây ngày càng lớn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua tuyên bố Matxcơva sẽ công nhận cuộc bầu cử ở miền Đông Ukraine – một cơ hội để khu vực này củng cố tính pháp lý của mình.

Và mặc dù giới chức Ukraine cảnh báo cuộc bầu cử này là phi pháp nhưng Kiev vẫn sẵn sàng cho mọi kịch bản.

Hiện giới chức Kiev, Nga và lực lượng ly khai đang đàm phán về địa giới giữa các bên, trong đó gồm một khu vực kéo dài khoảng 15km cho phép các bên tự do trung chuyển vũ khí hạng nặng. Nga tham gia đàm phán trực tiếp song vẫn quả quyết không có nhiều ảnh hưởng đối với miền Đông Ukraine.

Chiến sự miền Đông vẫn tiếp diễn bất chấp thỏa thuận ngừng bắn. Hiện, quân đội Ukraine vẫn cố thủ ở sân bay quốc tế tại Donetsk, nhưng một số quan chức Kiev tiết lộ họ sẵn sàng từ bỏ sân bay này để đổi lấy các khu vực khác do ly khai chiếm giữ.

Mới đây, trong một động thái ngả hơn về phía Nga, xa rời Ukraine, khu vực Luhansk – do phe ly khai kiểm soát – tuyên bố sẽ chuyển sang dùng múi giờ Matxcơva.

Ranh giới giữa khu vực do chính quyền Kiev và khu do phe ly khai kiểm soát đã bắt đầu rõ ràng hơn. Tại chốt kiểm soát ở Selydove, cách Donetsk khoảng 18km về phía tây, các tòa nhà, khối bê tông bắt đầu mọc lên, lính gác có quyền dừng các phương tiện qua lại để kiểm tra thị thực.

Người phát ngôn Cơ quan cảnh giới Oleh Slobodyan cho biết, tuy không có biên giới hành chính nhưng ở đây có biên giới an ninh tạm thời nhằm tạo ra khu vực trung gian, chặn phe ly khai tràn vào khu vực do chính quyền Kiev kiểm soát.

Người dân sống giữa khu vực do chính quyền Kiev và khu vực do Donetsk kiểm soát cho biết họ có cảm giác bị chia cắt. “không xe buýt, không thị trưởng, và chẳng còn ai nhòm ngó đến”.

Một phụ nữ ở đây cho biết, bà không có cách nào để tham gia bỏ phiếu hồi cuối tuần trước, kênh liên lạc với chính quyền duy nhất của bà hiện là người đưa thư – người hàng tháng vẫn chuyển cho bà tiền hưu trí 100 USD. Một xe tăng bị bắn phá tuần trước gần nơi bà ở khiến mạng lưới điện bị hỏng, bà phải nhờ đến binh sỹ sửa chữa.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày