Thế giới

Ứng cử viên vaccine của công ty dược phẩm Trung Quốc sẵn sàng ra mắt thế giới vào đầu năm 2021

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 25/09/2020 09:26

Vaccine chủng ngừa Sinovac Biotech được trưng bày tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Trung Quốc. Nguồn ảnh: AFP.

Trung Quốc hứa ưu tiên liều lượng cho hơn 62 quốc gia.
Vaccine chủng ngừa Sinovac Biotech được trưng bày tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Trung Quốc. Nguồn ảnh: AFP.

Mục tiêu phân phối trên toàn thế giới 

Theo Bloomberg, một công ty dược phẩm Trung Quốc hôm 24.9 cho biết, loại vaccine virus Corona mà họ đang phát triển sẽ sẵn sàng vào đầu năm 2021 để phân phối trên toàn thế giới, kể cả Mỹ.

 

Nhà phát triển vaccine Trung Quốc Sinovac Biotech cho biết: Các quốc gia đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối như Brazil, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiêm vaccine virus Corona cùng lúc với Trung Quốc. Điều này nhấn mạnh các thỏa thuận cung cấp vaccine có thể củng cố mối quan hệ ngoại giao trong kỷ nguyên COVID-19.

Công ty Sinovac có trụ sở tại Bắc Kinh - một trong 3 công ty Trung Quốc có vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, sẽ ưu tiên các quốc gia tiến hành thử nghiệm giai đoạn III và sau đó cung cấp liều cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Nguồn ảnh: Springfield News Sun.
Công ty Sinovac có trụ sở tại Bắc Kinh - 1 trong 3 công ty Trung Quốc có vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, sẽ ưu tiên các quốc gia tiến hành thử nghiệm giai đoạn III và sau đó cung cấp liều cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19. Nguồn ảnh: Springfield News Sun.

Theo ông Yin Weidong, Sinovac đang mong đợi dữ liệu tạm thời vào tháng 11 từ thử nghiệm giai đoạn III với gần 10.000 người ở Brazil. Sau đó, Công ty sẽ sử dụng chung loại vaccine bất hoạt của mình vào cuối năm nếu được chấp thuận của cơ quan quản lý ở cả Trung Quốc và Brazil.

Mốc thời gian đó khiến Sinovac phải đối đầu với các công ty dược phẩm phương Tây bao gồm AstraZeneca và Moderna trong cuộc đua cung cấp một loại vaccine khả thi chống lại loại virus Corona mới. 

Làn sóng lây nhiễm đang bùng phát trở lại khắp châu Á và châu Âu, cùng với việc các chính phủ đang chuẩn bị cho một làn sóng mới vào mùa đông ở Bắc bán cầu, khiến áp lực gia tăng đối với các nỗ lực tiêm chủng. Do đó, vaccine là chìa khóa giúp các quốc gia mở cửa lại nền kinh tế một cách an toàn.

Mặc dù, các chính trị gia như Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng những loại vaccine đầu tiên có thể được phê duyệt vào tháng 11, nhưng sự đồng thuận giữa các chuyên gia y tế và các quan chức Mỹ sẽ mất nhiều năm trước khi vaccine được phân phối rộng rãi cũng như đủ hiệu quả để vô hiệu hóa virus.

Với khoảng 10 ứng cử viên vaccine đang trong các giai đoạn thử nghiệm khác nhau trên người, Trung Quốc hứa cung cấp liều lượng cho ít nhất 62 quốc gia. Nước này cũng đã ký kết các thỏa thuận chính thức với các đồng minh như Indonesia và Pakistan. Trong khi đó, Trung Quốc dường như đang ngăn chặn các nỗ lực hợp tác với các quốc gia có quan hệ căng thẳng, cụ thể như Canada.

Hồi tháng 5, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố vaccine do Trung Quốc phát triển sẽ là “hàng hóa công cộng” toàn cầu được chia sẻ cho tất cả mọi người. Cung cấp vaccine cho các quốc gia khác có thể giúp sửa chữa hình ảnh của Trung Quốc trên toàn thế giới về cách nước này xử lý đợt bùng phát ban đầu ở Vũ Hán.

Giám đốc Điều hành Sinovac cho biết: Công ty đang lên kế hoạch bắt đầu một thử nghiệm vaccine đối với trẻ em. Liều vaccine này có thể duy trì ổn định lên đến 28 ngày ở 37C, điều này giúp cải thiện khả năng phân phối vaccine ở các nước đang phát triển.

Sử dụng khẩn cấp

Vaccine của Công ty Sinovac tên là CoronaVac, được sản xuất theo phương thức truyền thống với virus Corona bất hoạt để mầm bệnh không thể gây nhiễm trùng nhưng có thể huấn luyện hệ thống miễn dịch của con người nhận biết và phản ứng với nhiễm trùng thực sự.

Trong lịch sử, các quy định nghiêm ngặt ở Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật và Úc đã ngăn chặn việc bán vaccine Trung Quốc. Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành Sinovac - ông Yin Weidong  cho rằng: Điều đó có thể thay đổi.

Ông Yin Weidong chia sẻ: “Chúng tôi tự tin rằng nghiên cứu của chúng tôi về vaccine COVID-19 có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ và các nước EU”. Nguồn ảnh: Bloomberg.
Ông Yin Weidong chia sẻ: “Chúng tôi tự tin rằng nghiên cứu của chúng tôi về vaccine COVID-19 có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của Mỹ và các nước EU”. Nguồn ảnh: Bloomberg.

Hiện, Tập đoàn Sinovac Biotech thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đang thử nghiệm 2 loại vaccine COVID-19 ở các quốc gia trên khắp Trung Đông và Nam Mỹ. Trong khi đó, CanSino Biologics có trụ sở tại Thiên Tân đang thử nghiệm một mũi tiêm được đồng phát triển với quân đội Trung Quốc ở Nga và Pakistan .

Cả 2 mũi tiêm của Sinovac và CanSino Biologics đều được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp cho các bác sĩ, y tá và các nhân viên tuyến đầu khác theo luật vaccine của Trung Quốc, trong khi vaccine của CanSino đã được chấp thuận sử dụng trong quân đội Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

► Trung Quốc nằm ngoài dự án triển khai vaccine COVID-19 toàn cầu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày