Thế giới

Vàng lên ngôi ở Trung Quốc

Khánh Tú Thứ Năm | 11/01/2024 15:26

Vàng nổi lên trong bối cảnh người trẻ Trung Quốc không còn tin kim cương là biểu tượng mãi mãi. Ảnh: SCMP.

Vàng trở thành lựa chọn ưu tiên khi người trẻ Trung Quốc thay đổi quan niệm và tìm kiếm những tài sản có khả năng giữ giá trị lâu dài.
Vàng nổi lên trong bối cảnh người trẻ Trung Quốc không còn tin kim cương là biểu tượng mãi mãi. Ảnh: SCMP.

Giữa thời hiện đại, giới trẻ Trung Quốc không còn xem nhẫn kim cương là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu. Thay vào đó, họ tìm kiếm những tài sản có thể giữ giá trong dài hạn. Điều này dẫn đến sự chuyển hướng từ đầu tư kim cương sang vàng của giới trẻ Trung Quốc.

Sau khi đính hôn vào tháng 12/2023, Emma Huang, Giáo viên dạy tiếng Trung 26 tuổi, và hôn phu quyết định dành phần lớn tài sản của mình để mua đồ trang sức bằng vàng thay vì nhẫn kim cương. 

“Mặc dù nhẫn kim cương có vẻ ngoài hấp dẫn, nhưng giữ giá trị tài sản vẫn là ưu tiên hàng đầu của tôi”, cô Huang nói.

 

Đây là tâm lý chung của nhiều người trẻ tại Trung Quốc trong những năm qua, khi giá vàng trong nước lập kỷ lục trong năm 2023 và thị trường bán lẻ chứng kiến cơn sốt vàng.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán chật vật hồi phục, khiến kỳ vọng của các nhà đầu tư sụt giảm, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tiếp cận các sản phẩm đầu tư nước ngoài. Do đó nhiều người có xu hướng chuyển sang vàng như một kênh đầu tư an toàn trong thời điểm nhạy cảm này, mặc dù việc mua vàng miếng hoặc đồ trang sức tại các cửa hàng bán lẻ sẽ phải chịu thêm phí xử lý.

Theo ông Fred Qu, Giám đốc Phát triển kinh doanh của một thương hiệu trang sức tập trung vào thị trường phía Đông Trung Quốc, làn sóng mua vàng diễn ra chủ yếu ở các thành phố cấp thấp và những quận kém giàu có hơn ở nước này.

Thị trường bất động sản ở những khu vực này tương đối ảm đạm, thanh khoản thấp và giá nhà giảm mạnh. Do đó, vàng được người trẻ ưa chuộng hơn bất chấp giá thành tăng cao. 

Theo đài truyền hình quốc gia CCTV, mức tiêu thụ trang sức vàng bình quân đầu người hàng năm ở các thành phố hạng 3 trở xuống tại Trung Quốc đã tăng từ 460,7 nhân dân tệ (65 USD) năm 2017 lên 617,5 nhân dân tệ (87 USD) năm 2022, với tốc độ tăng trưởng trung bình năm là 6%. Mức tăng cao hơn nhiều so với các thành phố hạng nhất và hạng 2 cũng như mức tăng trung bình toàn quốc.

“Vàng được xem là tài sản có khả năng lưu giữ giá trị và được nhiều nhà đầu tư định giá cao trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Vậy nên vàng trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn so với kim cương, vốn có tỉ lệ mất giá nhiều hơn”, Nhà phân tích Zhuang Jinglun của công ty nghiên cứu đầu tư EqualOcean cho biết.

Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, từ tháng 1 đến tháng 11/2023, doanh số bán lẻ trang sức vàng và bạc tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 7,2% của doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng.

Nhu cầu trang sức bằng vàng tăng cao trong dịp Tết nguyên đán. Ảnh: SCMP.
Nhu cầu trang sức bằng vàng tăng cao trong dịp Tết nguyên đán. Ảnh: SCMP.

Nhận thấy cơ hội từ sức mua của thị trường cấp thấp, các doanh nghiệp trang sức tại Trung Quốc đã đẩy mạnh đầu tư vào các thành phố này trong những năm gần đây.

Theo báo cáo sơ bộ của hãng trang sức Chow Tai Fook, trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9/2023, số lượng địa điểm bán hàng của hãng tại Trung Quốc đã tăng lên 7.699 điểm từ 3.835 điểm vào tháng 3/2020. Trong đó, 45,5% các điểm bán được đặt tại các thành phố cấp thấp, tăng từ 33,3% vào tháng 3/2017.

Có thể thấy, trang sức và các sản phẩm bằng vàng tiếp tục được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, mặc dù giá vàng tăng cao. Ngược lại, môi trường kinh tế vĩ mô yếu kém khiến doanh số trang sức bằng đá quý, bạch kim và vàng 18 karat giảm 18% trong cùng kỳ.

Nhu cầu trang sức bằng vàng tăng lên trong dịp tết Nguyên đán đang đến gần, khi nhiều người trẻ trở về quê để xem mắt và chuẩn bị kết hôn. Do đó, các thương hiệu trang sức cũng tập trung vào các thiết kế chủ đề đám cưới và hôn nhân, nhằm đáp ứng nhu cầu này.

Giá vàng bán lẻ của các thương hiệu lớn như Chow Tai Fook và Chow Sang Sang đã tăng lên khoảng 600 nhân dân tệ (84 USD)/gram vào giữa tháng 9/2023 và dao động quanh mức này kể từ đầu năm mới. Diễn biến này cho thấy sự ổn định và mức độ được ưa chuộng của vàng trên thị trường hiện nay.

Có thể bạn quan tâm:

Điều gì ngăn Ấn Độ chạy đua kinh tế với Trung Quốc?

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày