Thế giới

Viễn cảnh kinh tế thế giới vào năm 2030

Lê Trang Thứ Bảy | 06/10/2018 11:28

GDP toàn cầu vào năm 2030 một sự thay đổi địa chấn từ một nửa trong số đó vào năm 2000. Nguồn ảnh: Collapse News

Trung Quốc sẽ là nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2030, vượt Mỹ, trong khi Ấn Độ sẽ đứng thứ ba, đẩy Đức và Nhật xuống một vị trí.
GDP toàn cầu vào năm 2030 một sự thay đổi địa chấn từ một nửa trong số đó vào năm 2000. Nguồn ảnh: Collapse News

Đồng tiền châu Á rơi rụng

Trong một nghiên cứu của HSBC về kinh tế 2030 đã xem xét 75 nền kinh tế trong việc phát triển, các thị trường mới nổi và các thị trường biên giới để tạo ra những dự báo dài hạn về tiềm năng tăng trưởng và những thay đổi trong bảng xếp hạng toàn cầu. Báo cáo nghiên cứu cho thấy rằng các nền kinh tế mới nổi sẽ chiếm khoảng 50% GDP toàn cầu vào năm 2030 một sự thay đổi địa chấn từ một nửa trong số đó vào năm 2000.

Trung Quốc sẽ tiếp tục là người đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng toàn cầu nhưng năm nền kinh tế châu Á khác sẽ nằm trong số sáu nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới Bangladesh, Ấn Độ, Philippines, Pakistan và Việt Nam.

Tuy nhiên, đến năm 2030, châu Phi sẽ có nhiều người trong độ tuổi lao động hơn Trung Quốc. Dân số trong độ tuổi lao động của châu Phi sẽ tăng hơn 2,5% mỗi năm trong thập kỷ tới trong khi châu Âu giảm 0,5% mỗi năm.

Vien canh kinh te the gioi vao nam 2030
 

Tăng trưởng ở cả thị trường mới nổi và đang phát triển từ nay đến năm 2030 sẽ chậm lại. Các nền kinh tế mới nổi được dự báo sẽ tăng 4,4% một năm so với 4,7% trong giai đoạn kể từ năm 2010, trong khi các nước phát triển sẽ tăng 1,5%, so với 1,7% kể từ năm 2010.

Nhưng vì các nước mới nổi chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trên thế giới, tốc độ tăng trưởng toàn cầu trung bình từ năm 2013 chỉ dưới 3%, có thể bền vững cho đến năm 2030. Điều đó sẽ nâng GDP toàn cầu lên khoảng 40% so với mức hiện nay.

Các nước mới nổi chiếm khoảng một nửa tăng trưởng toàn cầu trong thập kỷ qua, nhưng theo ước tính của HSBC, khoảng 70% tăng trưởng thế giới trong tương lai sẽ đến từ các nền kinh tế hiện đang được coi là đang nổi lên.

Nhưng ngay cả khi GDP đầu người ở các nước mới nổi tăng gấp đôi từ năm 2007 đến năm 2030, thì nó vẫn sẽ thấp hơn 15% mức trung bình của thế giới phát triển và thậm chí Trung Quốc sẽ dưới 30%.

Mặc dù các quốc gia nghèo hơn với dân số trẻ hơn sẽ tăng thứ hạng nhanh nhất, giáo dục tốt hơn, chăm sóc sức khỏe, quy tắc pháp luật và công nghệ vẫn có thể duy trì vị trí của các nước có dân số lao động thu hẹp, như: Thái Lan và một số các nước Trung Đông, Đông Âu.

Vien canh kinh te the gioi vao nam 2030
 

Đó là lý do tại sao Mỹ, với nền kinh tế lớn và nhân khẩu học tương đối mạnh, vẫn đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi quy mô lớn của các nền kinh tế Đức và Nhật giữ chúng trong top 5, mặc dù dân số già hóa nhanh chóng.

Tuy nhiên, các nền kinh tế nhỏ, dân số, thách thức, giàu có ở châu Âu trượt xuống các bảng xếp hạng: Áo và Na Uy sẽ nằm ngoài top 30 vào năm 2030 với Đan Mạch bên dưới top 40.

Ấn Độ và Trung Quốc, đến năm 2030, sẽ chiếm 35% dân số toàn cầu và gần 25% dân số trong độ tuổi lao động của thế giới sẽ ở những nơi khác ở châu Á. Tuy nhiên, động lực lớn nhất trong khu vực sẽ là châu Phi, nơi những quần thể trẻ, phát triển nhanh sẽ có nghĩa là lục địa có nhiều người ở độ tuổi từ 16 đến 64 hơn Trung Quốc.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày