Thế giới

Vốn hóa Alphabet bốc hơi 237 tỉ USD, doanh thu quảng cáo YouTube giảm vì Tiktok

Mỹ Quyên Thứ Sáu | 29/04/2022 14:18

Cổ phiếu của Alphabet đã giảm khoảng 14% trong tháng này tương đương 237 tỉ USD.

Alphabet, công ty mẹ của Google, vừa báo cáo doanh thu quý đầu tiên không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích, lần gây hụt hẫng hiếm hoi từ một công ty công nghệ khổng lồ như Alphabet. Báo cáo này phản ánh doanh số bán quảng cáo chậm hơn ở châu Âu và hiệu suất mờ nhạt của YouTube trong thời gian gần đây. Các cổ phiếu đã giảm khoảng 6% sau phiên giao dịch chính thức.

Công ty cũng công bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỉ USD.

Doanh thu, không bao gồm các khoản thanh toán cho các đối tác phân phối, đã tăng 20% ​​lên 56 tỉ USD trong giai đoạn kết thúc vào ngày 31/03, Alphabet cho biết vào ngày 26/04. Ước tính trung bình của các nhà phân tích là 56,1 tỉ USD. 

Giám đốc Tài chính, bà Ruth Porat, cho biết doanh thu của công ty bị ảnh hưởng bởi việc tạm ngừng các hoạt động thương mại ở Nga và tình trạng bất ổn rộng hơn do hậu quả của cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.

Báo cáo của công ty cho thấy một sự khác biệt tương đối lớn so với Quý I năm ngoái, khi đó doanh số quảng cáo tăng trưởng 32% vì hoạt động thương mại trở lại bình thường nhờ sự xuất hiện của vaccine COVID-19, giúp hạn chế virus và ngăn chặn các đợt phong tỏa. Năm nay, doanh số bán quảng cáo của Google đã tăng 22% trong quý đầu tiên.

Doanh thu đến từ quảng cáo mà YouTube đạt được là 6,87 tỉ USD, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 7,4 tỉ USD. Trong các quý trước, Google cho biết lệnh cấm của Apple đối với việc theo dõi hành vi người dùng nhằm chạy quảng cáo của các bên thứ 3 đã hạn chế một số hoạt động kinh doanh của YouTube trên iPhone. Trước lúc báo cáo được công bố, ông Daniel Salmon, một nhà phân tích của BMO Equity Research, đã hạ thấp ước tính doanh số đến từ YouTube một phần để phản ánh sự cạnh tranh ngày càng cao từ ứng dụng video TikTok của ByteDance. 

Doanh thu đến từ quảng cao của YouTube giảm sau khi tăng trưởng trong nhiều năm.
Doanh thu đến từ quảng cao của YouTube giảm sau khi tăng trưởng trong nhiều năm.

YouTube, mảng kinh doanh lớn thứ hai của Google, với hệ thống mạng lưới chạy quảng cáo ở nhiều website, có thể bị hạn chế bởi các quy định mới ở châu Âu: cấm quảng cáo bằng cách theo dõi hành vi người dùng. Tổng doanh thu ở châu Âu tăng 19% so với một năm trước đó, nhưng giảm 12% so với quý IV vừa qua. 

Ông Brian Wieser, chủ tịch toàn cầu về Kinh doanh thông minh của công ty quảng cáo GroupM, cho biết tăng trưởng quảng cáo của Google vẫn ổn định. “Bản thân Google chiếm đến ⅓ ngành công nghiệp quảng cáo. Họ vẫn đang tăng trưởng đến 20% ở phía bắc. Vấn đề ở đây là kỳ vọng của các nhà phân tích chứ không phải công ty.” ông nói. 

Mảng kinh doanh quảng cáo của Google tìm kiếm (Google Search Ads), động lực doanh thu chính của công ty, đã tăng 24% lên 39,6 tỉ USD. Doanh số bán Đám mây Google tăng 44% lên 5,82 tỉ USD. Doanh số của hai mảng đều đứng đầu ước tính. Trong những năm gần đây, Alphabet đã chi tiêu đáng kể vào máy móc và nhân sự để cố gắng bắt kịp các công ty dẫn đầu thị trường như Amazon và Microsoft trong việc cung cấp sức mạnh tính toán và lưu trữ thông qua internet. 

Đặc biệt, báo cáo quý này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong Tìm kiếm và Đám mây, cả hai đều giúp ích cho các cá nhân và doanh nghiệp khi quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tiếp tục diễn ra, Giám đốc điều hành Google, ông Sundar Pichai cho biết.

Giám đốc điều hành Google, ông Sundar Pichai.
Giám đốc điều hành Google, ông Sundar Pichai.

Other Bets (bộ phận đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân của Alphabet) - một tập hợp các công ty non trẻ bao gồm công ty xe hơi tự lái Waymo và Verily, giải quyết các vấn đề sức khỏe khác nhau bằng công nghệ - đã mang về doanh thu 440 triệu USD, tuy nhiên khoảng lỗ vẫn đạt 1,16 tỉ USD, mặc dù đó là một bước cải thiện lớn so với những năm trước.

Thu nhập ròng là 16,4 tỉ USD, mức lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS) là 24,62 USD/cổ, so với 17,9 tỉ USD (EPS: 26,29 USD/cổ) vào một năm trước. Các nhà phân tích đã dự đoán EPS có giá trung bình 25,71 USD.

Cổ phiếu của Alphabet đã giảm xuống mức thấp nhất là 2.207,79 USD ngoài phiên giao dịch, sau khi đóng cửa ở mức 2.373 USD. Cổ phiếu đã giảm khoảng 14% trong tháng này tương đương 237 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

 Nga tổ chức đầu thầu để bán hơn 5 triệu tấn dầu nhưng không ai mua

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày