Thế giới

WHO điều tra bệnh lạ khiến hơn 100 người chết tại Nam Sudan.

Hân Nguyễn Thứ Sáu | 17/12/2021 07:47

Nguồn ảnh: Reuters

WHO đã mở một cuộc điều tra về cái chết của gần 100 người do một căn bệnh chưa xác định tại Fangak, bang Jonglei của Nam Sudan.
Nguồn ảnh: Reuters

- 4.7 triệu người cần được chăm sóc sức khỏe khẩn cấp

- 1.6 triệu người đã được di dời trong nước

- Mỗi 65.000 bệnh nhân chỉ có một bác sĩ phụ trách

- Dịch vụ y tế thiệt hại nặng do các cuộc xung đột

- Cơ sở y tế thì bị tấn công và cướp bóc

 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã mở một cuộc điều tra về cái chết của gần 100 người do một căn bệnh chưa xác định tại Fangak, bang Jonglei của Nam Sudan.

Một lực lượng đặc biệt của WHO đã được cử đến khu vực này sau khi các quan chức y tế xác nhận vào tuần trước rằng hàng chục người đã chết, nơi này mới đây cũng đã phải chịu thiệt hại nặng nề do lũ quét.

“Chúng tôi quyết định cử một đội phản ứng nhanh đi đánh giá và điều tra rủi ro; khi đó họ cũng có thể thu thập mẫu từ những người bệnh - nhưng tạm thời con số mà chúng tôi nhận được là 89 trường hợp tử vong”, bà Sheila Baya, phát ngôn viên của WHO, cho hay.

Bà Baya xác nhận đội phản ứng đã không thể tiếp cận khu vực do lũ lụt - đây là cơn lụt tệ nhất trong vòng 60 năm qua được công nhận bởi Liên Hợp Quốc và họ đang chờ được trực thăng chở về thủ đô vào hôm 15/12. Bộ trưởng Bộ đất đai Nam Sudan Lam Tungwar Kueigwong cho biết, lũ lụt đã kéo theo nguy cơ gia tăng các bệnh như sốt rét và suy dinh dưỡng ở trẻ em do thiếu lương thực. Ông nói thêm rằng, dầu từ mỏ trong khu vực đã làm ô nhiễm nguồn nước, dẫn đến cái chết nhiều động vật thuần hoá.

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 835.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Nam Sudan với 35.000 người phải di dời theo. Các nhà lãnh đạo ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nói rằng đây là trận lũ lụt là tồi tệ nhất kể từ năm 1960.

Ông John Payai Manyok, Phó giám đốc phụ trách biến đổi khí hậu quốc gia, cho biết: “Chúng tôi đang cảm nhận sự thay đổi khí hậu. Chúng tôi đang chịu những cơn hạn hán, chúng tôi đang đối mặt với những trận lũ lụt. Và điều này đang dần trở thành cuộc khủng hoảng. Nó dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực, dẫn đến nhiều xung đột hơn trong khu vực vì mọi người đang tranh giành những nguồn tài nguyên ít ỏi sẵn có.”

Tổ chức từ thiện quốc tế Médecins Sans Frontières (MSF), phụ trách khu vực, cho biết tình trạng hỗn loạn do lũ lụt hiện đang gia tăng áp lực lên các cơ sở y tế.

MSF cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng về tình trạng suy dinh dưỡng, với mức độ suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng cao gấp hai lần ngưỡng của WHO và số trẻ em nhập viện với tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng đã tăng gấp đôi kể từ khi lũ lụt bắt đầu.”

Nguồn Independent


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày