Thế giới

World Bank: Đã tới lúc chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo

Thứ Tư | 11/06/2014 20:18

Dần thắt chặt tài khóa và tái cơ cấu là những điều cấp thiết để khôi phục lỗ hổng tài khóa mà cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 gây ra.
Thời tiết xấu ở Mỹ, khủng hoảng ở Ukraine, Trung Quốc chật vật tái cân bằng và triển vọng nâng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong năm nay. Sau khi đưa ra nhận định trên, Ngân hàng thế giới (World Bank) cũng hối thúc các nước tiếp tục đẩy mạnh những cải cách cấp thiết.

Trong buổi họp báo công bố báo cáo cập nhật triển vọng kinh tế thế giới năm 2014, Kaushik Basu – phó chủ tịch và là chuyên gia kinh tế trưởng của World Bank – cho rằng “chúng ta vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi nguy hiểm”. “Dần dần thắt chặt chính sách tài khóa và tái cơ cấu là những điều cấp thiết phải làm để khôi phục lại lỗ hổng tài khóa mà cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đã gây ra. Nói một cách ngắn gọn, đây là thời gian để chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo”, ông nói.

Các nước đang phát triển được World Bank cho là cần đặc biệt chú ý bao gồm Ghana, Ấn Độ, Kenya, Malaysia và Nam Phi. World Bank hối thúc các quốc gia này đẩy mạnh thắt chặt tài khóa và tái cơ cấu. Tốc độ tăng trưởng của các quốc gia đang phát triển bị hạ từ mức 5,3% được đưa ra hồi tháng 1 xuống còn 4,8%.

Về Trung Quốc, World Bank cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phải phụ thuộc vào thành công của chính phủ trong việc tái cân bằng. Nếu như kinh tế Trung Quốc hạ cánh cứng, toàn bộ châu Á sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong khi đó, Chủ tịch Jim Yong Kim cho rằng tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế phát triển là chưa đủ mạnh để tạo ra số việc làm cần thiết có thể cải thiện cuộc sống của nhóm 40% nghèo nhất.

Với các NHTW Mỹ và Anh từ từ nâng lãi suất và chấm dứt chính sách tiền tệ siêu lỏng, World Bank tin rằng các thị trường tài chính vẫn khá mong manh. Điều này càng làm xói mòn tiềm năng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Đặc biệt, Brazil, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ rất mong manh trước các động thái điều chỉnh chính sách do có lạm phát cao và thâm hụt cán cân vãng lai.

Chuyên gia phân tích Ryan Huang đến từ hãng môi giới IG Markets cho rằng dự báo mới của World Bank khẳng định lại quan điểm về một loạt rủi ro xuất hiện trên thị trường.

“Rủi ro trước mắt nằm ở tranh chấp về khí đốt giữa Nga và Ukraine. Nguy cơ khủng hoảng tài chính ở các thị trường mới nổi khi Fed nâng lãi suất cũng là một rủi ro khiến thanh khoản trên thị trường toàn cầu sụt giảm. Tuy nhiên, đây là vấn đề của năm 2015”, ông nói.

Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày