Xe Thông Minh

Mỹ sẽ mở rộng khoản hỗ trợ tín dụng cho xe điện

Đông Sang Thứ Ba | 14/09/2021 17:24

Nguồn ảnh: Bloomberg.

Nếu dự luật được thông qua, các hãng ô tô sản xuất tại Mỹ sẽ có nhiều lợi thế trong thập kỷ tới.
Nguồn ảnh: Bloomberg.

Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ Mỹ đã đề xuất mở rộng tín dụng thuế cho xe điện trong đó có các khoản trợ cấp cao hơn đáng kể cho các mẫu xe không phát thải do liên minh sản xuất được lắp ráp tại Mỹ.

Dự luật là một phần quan trọng trong mục tiêu của Tổng thống Joe Biden nhằm đảm bảo xe điện chiếm ít nhất 50% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2030 và thúc đẩy việc làm ở Mỹ trong ngành này tăng cao.

Khoản tín dụng thuế có thể lên tới 12.500 USD/ chiếc cho các mẫu xe không phát thải do các liên minh sản xuất tại Mỹ so với mức ưu đãi 7.500 USD/chiếc so với trước kia.

Ngoài ra, dự luật không xóa bỏ các khoản tín dụng thuế của các nhà sản xuất ô tô sau khi họ đạt 200.000 xe điện bán ra, điều này sẽ khiến General Motor hay Tesla hưởng lợi. Nó cũng sẽ tạo ra một khoản tín dụng mới nhỏ hơn cho xe điện đã qua sử dụng lên đến 2.500 USD.

Dự luật cũng quy định rằng những người đóng thuế cá nhân phải có tổng thu nhập đã điều chỉnh không quá 400.000 USD mới được tín dụng thuế xe điện mới. Nó sẽ giới hạn tín dụng xe điện đối với ô tô có giá không quá 55.000 USD, trong khi xe tải có thể có giá lên đến 74.000 USD.

Các đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện trước đây không tiết lộ mức độ họ có thể tăng tín dụng cho xe điện. Việc tăng giá hỗ trợ mạnh mẽ và các sửa đổi khác có thể làm giảm giá một số xe điện như Chevrolet Bolt của GM xuống tới 1/3 và làm cho các phương tiện chạy bằng pin trở nên cạnh tranh hơn hoặc trong một số trường hợp là rẻ hơn hẳn so với các mẫu xe chạy xăng cùng phân khúc.

“Chúng tôi muốn khuyến khích điều này. Nó sẽ giúp nhiều cho các nhà sản xuất tại Mỹ”, ông Dan Kildee, một đảng viên Đảng Dân chủ Michigan, nói với Reuters.

Ông Dan Kildee cho biết khoản tín dụng thuế mới sẽ có giá ước tính từ 33 tỉ đến 34 tỉ USD trong một thập kỷ. Ông nói thêm: “Trong một thập kỷ nữa, chúng tôi muốn thấy những người lao động Mỹ có mức lương cao trong việc chế tạo xe điện của Mỹ.”

Nếu đề xuất này thông qua sẽ tạo cơ hội cho các hãng ô tô lớn của Mỹ như GM, Ford và Stellantis vốn mới công bố kế hoạch gia nhập xe điện gần đây. Trong khi đó việc bị chỉ trích bởi các hãng nước ngoài như Honda hay Toyota là điều khó tránh khỏi.

Khi nói về chính sách dành cho xe điện mới, đại diện Honda cho biết trong một tuyên bố vào tháng trước rằng công nhân của họ “xứng đáng được đối xử công bằng từ Quốc hội và không bị phạt vì lựa chọn nơi làm việc của họ.”

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, như Xpeng hay Nio chưa lên tiếng về vấn đề này vì phần lớn chưa có kế hoạch bán hàng sang thị trường Mỹ vì bận rộn với thị trường Bắc Âu. Cũng phải nói thêm, không chỉ các hãng Nhật, các hãng ô tô Trung Quốc cũng là đối thủ đáng gờm của xe điện Mỹ trong cuộc đua xe điện.

Dự luật sẽ vấp phải sự phản đối tại Thượng viện, nơi đang chia đều 50-50 giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày