Xe Thông Minh

Thêm công ty xe điện "cản đường" Tesla ở Trung Quốc

Đông Sang Thứ Ba | 07/09/2021 11:12

Việc xuất hiện của Xiaomi sẽ làm tăng thêm áp lực cho Tesla ở thị trường Trung Quố. Ảnh: CNBC

Tập đoàn Xiaomi là đơn vị mới nhất đại diện cho Trung Quốc tham gia lĩnh vực xe điện.
Việc xuất hiện của Xiaomi sẽ làm tăng thêm áp lực cho Tesla ở thị trường Trung Quố. Ảnh: CNBC

Cụ thể, công ty trách nhiệm hữu hạn Xiaomi EV là đơn vị sẽ đảm trách công việc này với vốn đăng kỷ là 10 tỉ nhân dân tệ. Ông Lei Jun, người sáng lập đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Điều hành Xiaomi sẽ là người đại diện pháp luật cho công ty mới này.

Lộ trình tham gia xe điện của Xiaomi đã được tiết lộ vào cuối tháng 3 vừa qua, khi ông Lei Jun công bố trong bài phát biểu với các nhà đầu tư. Công ty cam kết sẽ đầu tư 10 tỉ USD trong vòng 10 năm tới để phát triển lĩnh vực này.

Động thái đầu tiên trong cam kết này là việc mua lại công ty công nghệ lái xe tự vận hành Deepmotion Tech vào giữa tháng 8 vừa qua. Xiaomi bắt đầu từ việc sản xuất điện thoại thông minh vào năm 2010 và giành được thị phần ở Trung Quốc trong thời gian ngắn nhờ giá cạnh tranh thông qua việc bán hàng chủ yếu trên các trang thương mại điện tử.

Thành công từ điện thoại di động giúp công ty có nền tảng lấn sân sang sản xuất các thiết bị thông minh (IoT) khác như nồi cơm điện, bàn chải điện, tivi...để làm phong phú thêm hệ sinh thái nhà thông minh của mình. Năm 2014, công ty bắt đầu đẩy mạnh sự hiện diện ngoài Trung Quốc với thị trường đầu tiên là Singapore. Mới đây, Xiaomi đã báo cáo doanh thu kỷ lục và tăng trưởng lợi nhuận của Tập đoàn trong kết quả quý II năm 2021 của công ty.

Theo đó, tổng doanh thu của Xiaomi lên tới 87,8 tỉ nhân dân tệ, tăng 64,0% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận ròng đã điều chỉnh trong kỳ là 6,3 tỉ nhân dân tệ, tăng 87,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần của công ty về số lượng xuất xưởng điện thoại thông minh đứng thứ 2 trên toàn cầu trong quý II năm 2021. Có khoảng 374,5 triệu thiết bị thông minh được kết nối với nền tảng của Xiaomi (không bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay) kể từ ngày 30/6/2021.

Động thái gia nhập nhanh chóng vào thị trường của Xiaomi là minh chứng mới nhất cho việc các công ty xe điện đang nằm “bên phải” luật thắt chặt dữ liệu riêng tư của Chính phủ Trung Quốc, điều mà khiến nhiều công ty internet có vốn hoá hàng tỉ USD của quốc gia này phải điêu đứng trong thời gian qua.

Chủ tịch Xpeng, ông Brian Gu nói với CNBC rằng, các quy định bảo mật dữ liệu sẽ có lợi cho ngành công nghiệp xe điện khi được thiết kế “không phải để ngừng đổi mới mà là để đảm bảo rằng các nhà sản xuất xe điện xử lý (dữ liệu) một cách cẩn thận.”

Việc xuất hiện của Xiaomi sẽ làm tăng thêm áp lực cho Tesla ở thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của hãng xe Mỹ này. Hiện Tesla đang bị đeo bám khá quyết liệt bởi chính sách giá bán cạnh tranh của nhiều đối thủ Trung Quốc, nổi bật là Nio và Xpeng.

Như Nio, doanh thu quý II của công ty này đã đạt 8,45 tỉ nhân dân tệ trong quí II vừa qua, tăng 127,2% so với cùng kỳ. Tương tự, theo thông tin từ Xpeng, công ty đã giao 17.398 xe trong quý 2 năm nay, tăng 439% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Tesla hồi tháng 7 vừa qua đã phải triệu hồi hơn 250 nghìn xe vì lỗi kỹ thuật ở thị trường Trung Quốc.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày