Xe Thông Minh

Thị trường EV hạ nhiệt, Apple từ bỏ nỗ lực sản xuất xe điện sau một thập kỷ

Hải Miên Thứ Năm | 29/02/2024 11:23

Apple phải đối mặt với một thị trường xe điện đang hạ nhiệt. Ảnh: Getty Images.

Quyết định kết thúc dự án là một "quả bom", chấm dứt nỗ lực rẽ hướng sang một ngành hoàn toàn mới của Apple, trị giá hàng tỉ USD.
Apple phải đối mặt với một thị trường xe điện đang hạ nhiệt. Ảnh: Getty Images.

Theo Reuters, trích dẫn một nguồn tin mật, Apple đã ngưng mảng phát triển ô tô điện sau một thập kỷ khởi động một trong những dự án tham vọng nhất lịch sử công ty.

Thông tin này được tiết lộ vào ngày 27/2, đã khiến hơn 2.000 nhân viên đang chạy dự án không khỏi bàng hoàng. Theo một số nhân viên, quyết định này được chia sẻ bởi Giám đốc Điều hành Jeff Williams và ông Kevin Lynch, Phó Chủ tịch dự án.

Hai vị Giám đốc Điều hành đã nói với các nhân viên rằng dự án sẽ kết thúc và nhiều nhân viên trong nhóm ô tô được gọi là Nhóm Dự án Đặc biệt, hay SPG, sẽ được chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo (A.I) dưới sự điều hành của ông John Giannandrea. Những nhân viên đó sẽ tập trung vào các dự án A.I mang tính sáng tạo, một ưu tiên ngày càng quan trọng của công ty.

 

Đội ngũ xe hơi của Apple cũng có hàng trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế xe. Có khả năng họ sẽ có thể nộp đơn xin luân chuyển công việc sang các bộ phận khác của Apple. Sa thải chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng không rõ là bao nhiêu.

Đại diện Apple, có trụ sở tại Cupertino, California, đã từ chối bình luận.

Động thái này mang lại sự nhẹ nhõm cho các nhà đầu tư. Cổ phiếu đã tăng khoảng 1% ở mức 182,63 USD vào lúc đóng cửa ở New York, sau khi Bloomberg đưa tin.

Quyết định kết thúc dự án là một "quả bom" đối với công ty, chấm dứt nỗ lực trị giá hàng tỉ USD mang tên Project Titan, dự án rẽ hướng sang một ngành hoàn toàn mới của Apple. Gã khổng lồ công nghệ bắt đầu phát triển ô tô vào khoảng năm 2014, đặt mục tiêu phát triển một chiếc xe điện tự động hoàn toàn với nội thất giống xe limousine và điều hướng bằng giọng nói.

Nhưng dự án đã gặp khó khăn ngay từ những ngày đầu tiên, với việc Apple đã nhiều lần thay đổi lãnh đạo và chiến lược của nhóm. Ông Lynch và ông Williams đã đảm nhận công việc này vài năm trước, sau sự ra đi của ông Doug Field, hiện là Giám đốc Điều hành cấp cao của Ford Motor Co.

Apple vẫn còn nhiều năm nữa mới sản xuất được một chiếc ô tô. Ngoài ngoại thất của chiếc xe, công nghệ tự lái cũng là một thách thức lớn. Apple đã thử nghiệm hệ thống của mình trên đường từ năm 2017 bằng cách sử dụng ngoại thất SUV của Lexus, đưa hàng chục phương tiện lưu thông trên đường ở Mỹ. Công ty cũng đã thử nghiệm nhiều bộ phận bí mật hơn trên đường đua khổng lồ ở Phoenix, nơi từng thuộc sở hữu của Chrysler.

 

Cuối cùng, Apple phải đối mặt với một thị trường xe điện đang hạ nhiệt. Tăng trưởng doanh số bán hàng đã chững lại trong những tháng gần đây sau khi giá cao và thiếu cơ sở hạ tầng sạc đã ngăn cản người mua phổ thông chuyển sang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện. Trong bối cảnh đó, General Motors và Ford đang chuyển hướng sang sản xuất nhiều xe hybrid hơn sau khi phải đối mặt với nhu cầu xe điện mờ nhạt và tắc nghẽn sản xuất.

Ngay cả Tesla, hãng tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ, cũng đã cảnh báo tốc độ mở rộng của hãng sẽ “thấp hơn đáng kể” trong năm nay. Theo dự báo của UBS AG, tăng trưởng doanh số bán xe điện trong nước sẽ giảm xuống 11% trong năm nay từ mức tăng trưởng ước tính 47% vào năm 2023.

Cho đến nay, cú hích lớn nhất của Apple vào ngành công nghiệp ô tô là phần mềm CarPlay, cho phép người lái xe truy cập các tính năng của iPhone như bản đồ và Siri. Khi ngừng cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô, Apple có thể thúc đẩy phần mềm đó, giúp nó tích hợp được trên nhiều mẫu xe hơn.

Cuối cùng, tập trung vào A.I có thể là lựa chọn tốt hơn, các nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence nhận định. “Chúng tôi tin rằng quyết định từ bỏ ô tô điện và chuyển nguồn lực sang A.I của Apple là một bước đi chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài của dòng doanh thu từ A.I so với ô tô”.

Có thể bạn quan tâm:

 Châu Âu sẽ là "miền đất hứa" tiếp theo cho robot Nhật

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày