Công Nghệ

Apple trên đường thâm nhập ngành công nghiệp ô tô

Thứ Hai | 18/11/2013 13:28

Theo ABI Research, đến năm 2018, một nửa số xe mới trên thị trường sẽ sử dụng công nghệ của Apple, điều có thể biến hãng này trở thành một cái tên có ảnh hưởng nhất ngành sản xuất ôtô.
Trong khi các nhà phân tích vẫn tập trung vào những tin đồn về việc Apple đangchuẩn bị đem TV cỡ lớn vào phòng khách, hay đeo vào cổ tay người dùng những chiếc máytính thì Táo khuyết lại âm thầm xâm nhập vào thị trường thông tin giải trí trên xe hơibằng những công cụ mà hãng từng sử dụng để cách mạng hóa thị trường điện thoạithông minh.

Thực tế là từ nhiều năm gần đây, điện thoại thông minh đã thay đổi cuộc sống sẽ làmtăng sự kỳ vọng và yêu cầu của người dùng đối với hệ thống trên xe hơi. Gareth Owen- một nhà phân tích tại ABI Research - cho biết: "Một điều không thể tránh khỏi làngười tiêu dùng vẫn muốn sử dụng smartphone trên xe, thậm chí trong những chiếc xe sangtrọng vốn đã có sẵn hệ thống thông tin giải trí hiện đại. Trong khi đó, nhiều khả năngnhững nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) các hệ thống dành cho thị trường xe phổ thông sẽ ítđầu tư cho sản phẩm riêng mà lựa chọn giải pháp hỗ trợ để tận dụng tính năng sẵn có trên điện thoạithông minh".

Điều này đã bắt đầu diễn ra. Tại sao phải trang bị thêm radio cho xe hơi trong khi điện thoạiđã có sẵn tính năng này? Do đó, các hãng xe sang như BMW, Mercedes, hay Ferrari sẽ phải đảm bảorằng hệ thống của họ không xung đột với điện thoại thông minh của các tài xế, trongkhi các hãng chuyên sản xuất xe bình dân như GM, Toyota và Volkswagen lại có cơ hội giảm giáthành mà vẫn giúp khách hàng hài lòng chỉ bằng việc làm sao hiển thị tốt nhất mọi thứ trongchiếc smartphone lên màn hình ôtô.

Tháng 6/2012, Apple đã ra mắt ứng dụng Siri Eyes Free - một tính năng mới giúp việcsử dụng thiết bị di động trong xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Lái xe chỉ cần nhấnnút trên bảng điều khiển và sử dụng lệnh thoại để truy cập kho âm nhạc trong iPhone,gửi tin nhắn... Một loạt các nhà sản xuất gồm Jaguar Land Rover, General Motors và Honda đãáp dụng công nghệ này đối với những sản phẩm được bán trên thị trường.

Chưa dừng lại ở đó, hồi tháng 6, Apple hãng cũng đã thông báo về nền tảng iOS mớicó thể "đồng bộ" màn hình điện thoại với màn hình trong xe, nhờ vậy lái xe có thể dễ dàngra lệnh cho Siri, truy cập bản đồ, gọi điện, gửi tin nhắn hay nghe nhạc khi đang di chuyểntrên đường. Phải năm 2014 nền tảng mới được áp dụng trên xe, nhưng đến nay, gần 20 thươnghiệu cho biết họ dự định sẽ áp dụng iOS trên các sản phẩm của mình, hoặc ít nhấtcũng bày tỏ sự quan tâm, thích thú đối với tính năng mới này.

Nghiên cứu này hiện mới dừng lại ở phạm vi nước Mỹ, nhưng nó cũng sẽ không xa lạ với phần cònlại. Và với hơn 80 triệu xe được bán ra trên thế giới mỗi năm, chi phối được thói quen của ngườidùng ôtô là một mục tiêu khổng lồ.

Nhưng Apple có lẽ còn muốn đi xa hơn nữa. Với cách làm quenthuộc là chỉ nắm lấy phần thiết kế và phát triển nền tảng điều khiển, còn lại toàn bộ việc sản xuấtphần cứng đi thuê lại bên ngoài, trong vòng 1-2 thập kỷ nữa, hãng điện tử của Mỹ hoàn toàn có thểtrình làng những chiếc iCar.

Tất nhiên, các đối thủ của Apple không chịu ngồi yên. Theo số liệu từ IHS iSuppli, trongnăm 2012, QNX của BlackBerry đang nắm tới 50% thị phần hệ điều hành cho xe hơi ở Mỹ, trong khi đó,Microosoft sở hữu khoảng 25%.

Và đừng quên các hãng ôtô sẽ không chịu trở thành kẻ chỉ chuyên đi gòhàn cơ khí. Toyota mới đây vừa trình làng chiếc FV2 có nhiều đặc điểm tiên tiến như không cóvô-lăng. Tuy nhiên, điều đáng kể nhất lại là công nghệ điều khiển giọng nói và đọc tâm trạng quanét mặt, những thứ mà các hãng điện thoại lớn nhất thế giới đang khao khát.

Sẽ không có gì ngạcnhiên nếu Apple một ngày nào đó rơi vào số phận của Blackberry hiện nay, còn Toyota lại đứng đầuthế giới ở lĩnh vực sản xuất… điện thoại.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày