Công Nghệ

Bí mật lý do Microsoft đột ngột thay đổi logo

Chủ Nhật | 26/08/2012 21:23

Lý do Microsoft đưa ra là để đồng bộ hóa với thời đại mới của Windows 8 và Windows Phone 8.

Trên blog chính thức của Microsoft, Tổng giám đốc Bộ phận Chiến lược Thương hiệu, Jeff Hansen,nói rằng thời gian tới đây sẽ là quãng thời gian cực kỳ thú vị của Microsoft khi hãng xuất xưởnghàng loạt phiên bản mới của gần như tất cả sản phẩm chủ lực.

Thực vậy, từ Windows 8 đến Windows Phone, dịch vụ Xbox và phiên bản mới của Office - tất cả đềuxuất hiện đồng bộ khiến người ta cảm thấy Microsoft đang dồn tổng lực gần như tất cả mặttrận nhằm lấy lại sức ảnh hưởng của mình. Mặc dù là hãng phần mềm danh tiếng và lớn nhất thế giới,nhưng trong thời gian qua Microsoft đã vấp phải sự cạnh tranh vô cùng gay gắt của các đối thủ, và'gã khổng lồ' này đã không ít lần sảy chân trong nhiều lĩnh vực chủ chốt, chẳng hạn như hệ điềuhành di động, thiết bị nghe nhạc…

"Thời điểm hoàn hảo"
Với việc rầm rộ tung ra thị trường các sản phẩm/dịch vụ mới, Jeff Hansen cho rằng thời đại mới củaMicrosoft đang đến, và rằng lúc này là "thời điểm hoàn hảo" nhất cho việc thay đổi logo của hãng.Thực tế thì logo mới cũng chỉ là một phần của câu chuyện.

Trong 25 năm qua, hệ điều hành Windows và gói phần mềm Office của Microsoft vẫn gần như "bá đạo"và không có đối thủ xứng tầm. Chính vì thế, thương hiệu Microsoft vẫn là thứ giá trị nhất, có ýnghĩa lớn hơn hẳn so với logo hay tên sản phẩm.

Microsoft ra mắt logo mới sau 25 năm nhằm hợp nhất các dòng sản phẩm chủ đạo.
Microsoft ra mắt logo mới sau 25 năm nhằm hợp nhất
các dòng sản phẩm chủ đạo.

Logo mới của Microsoft thoạt trông khá đơn giản với 4 ô vuông và chữ Microsoft ngay bên cạnh. Trênmột số blog công nghệ, nhiều ý kiến cho rằng tư duy thiết kế logo lần này của Microsoft đơn giảntới mức không ngờ, và không có gì đặc sắc. Tuy nhiên, theo như Jeff Hansen thì logo mới tuân thủcác nguyên tắc thiết kế sản phẩm của hãng, bao gồm cả sự kế thừa giá trị thương hiệu, font chữ vàmàu sắc.
Các mốc thay đổi logo của Microsoft.
Các mốc thay đổi logo của Microsoft.

Logo mới của Microsoft bao gồm 2 thành phần: kiểu logo và biểu tượng. Đối với kiểu logo, Microsoftsử dụng font chữ Segoe, tương tự như font chữ sử dụng trong các sản phẩm khác. Còn biểu tượng chínhlà các ô vuông màu, diễn tả các danh mục sản phẩm của hãng. Ở đây, ô màu xanh được cho là đại diệncho Windows (hệ điều hành), Đỏ - Office (gói phần mềm văn phòng), Xanh lá cây - Xbox (hệ thống chơigame video), và màu Vàng - Bing (dịch vụ tìm kiếm trên mạng).

Thay đổi để thống nhất hơn
Microsoft hiện vẫn là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới. Tên tuổi, sản phẩm và cácthương hiệu của hãng này vẫn rất mạnh. Vậy lý do tại sao hãng lại nói rằng đây là thời điểm lýtưởng để thay đổi? Nhìn vào logo cũ của hãng, tuy đơn giản nhưng nó lại là thiết kế riêng biệt vàrất dễ nhận biết. Logo này tuy không cho thấy các danh mục sản phẩm của hãng nhưng thực ra nó làmột logo đẹp và nổi tiếng.

Logo cũ của Microsoft được sử dụng từ năm 1987.
Logo cũ của Microsoft được sử dụng từ năm 1987.

Có lẽ chúng ta cũng nên xem xét một ví dụ tương tự ở đây. Năm 2010, The Gap, một hãng kinh doanhquần áo ở Mỹ, cũng quyết định ra mắt logo mới để tái cơ cấu hoạt động bán lẻ đang yếu thế của hãng.Tuy nhiên, nỗ lực này đã thất bại, khách hàng phàn nàn và hãng buộc phải dùng lại logo cũ. Vấn đềchính ở đây là The Gap muốn đổi logo để làm mới hoạt động kinh doanh vốn trì trệ trong nhiều năm.Đây chính là chiến lược mà nhiều hãng sử dụng khi họ không biết làm gì với lĩnh vực kinh doanh củamình.
Apple cũng từng 5 lần thay đổi logo.
Apple cũng từng 5 lần thay đổi logo.

Thực tế thì Microsoft cũng chưa đến hồi bết bát như trong câu chuyện trên. Các sản phẩm chủ lựcnhư Windows, Office, Xbox 360 đều đang phát triển rất tốt. Tuy nhiên, cũng không ai có thể nóitrước được điều gì nhất là trong bối cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn và cạnh tranh khốc liệt nhưhiện nay. Microsoft đang chuẩn bị tung ra hệ điều hành mới, Windows 8, trong 1 -2 tháng tới, vàcũng chưa rõ phản ứng của người dùng sẽ thế nào. Tuy nhiên, Raluca Budiu, một chuyên gia củaNielsen Norman Group, từng nhận xét rằng Windows 8 mang lại cho người dùng trải nghiệm khó chịu vàtạo ra những gánh nặng không cần thiết.

Đồng quan điểm với Raluca Budiu có Gabe Newell, người từng là nhân viên của Microsoft, nói rằngWindows 8 sẽ là "thảm họa trong kỷ nguyên PC tới đây". Tất nhiên, đây chỉ là ý kiến cá nhân, vàcũng có rất nhiều người đánh giá cao hệ điều hành mới này, nhất là khi chúng chạy trên các thiết bịcó màn hình cảm ứng. 

Logo mới của Microsoft được sử dụng khá đồng bộ trong tất cả các hoạt động truyền thông.
Logo mới của Microsoft được sử dụng khá đồng bộ trong
tất cả các hoạt động truyền thông.

Chắc cũng không đến nỗi Microsoft phải thay đổi logo để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Chính vìthế, lý do thực sự của việc làm này là muốn hợp nhất và tái cơ cấu lại các thương hiệu sản phẩmMicrosoft để cho người ngoài thấy rằng hãng hiểu rõ về hướng đi của mình chứ không phải như 5 nămtrước đây.

Nguồn Vnmedia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày