Công Nghệ

Cuộc đàn áp Big Tech của Trung Quốc: số lượng ứng dụng giảm 40% trong 3 năm

Hân Nguyễn Thứ Hai | 27/12/2021 17:47

Ảnh: South China Morning Post

Trong ba năm qua, số lượng ứng dụng dành cho người dùng điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm từ 4,52 triệu xuống 2,78 triệu.
Ảnh: South China Morning Post

Trong ba năm qua, số lượng ứng dụng dành cho người dùng điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm 38,5%, với mức giảm mạnh nhất trong năm nay. Tổng số ứng dụng trong các cửa hàng đã giảm xuống chỉ còn 2,78 triệu vào tháng 10/2021, so với mức 4,52 triệu vào cuối năm 2018. Việc số lượng ứng dụng giảm có thể là dấu hiệu trưởng thành của thị trường ứng dụng tại Trung Quốc.

Biểu tượng ứng dụng WeChat và Weibo trên điện thoại thông minh vào ngày 5 tháng 12 năm 2013. Ảnh: Reuters
Biểu tượng ứng dụng WeChat và Weibo trên điện thoại vào ngày 5 tháng 12 năm 2013. Ảnh: Reuters

Ông Leon Sun Qiyuan, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu đầu tư EqualOcean, cho biết thị trường dịch vụ trực tuyến 1 tỉ người dùng của Trung Quốc không còn là miếng mồi béo bở để giành giật nữa. Những ngày tháng huy hoàng của ngành công nghiệp Internet Trung Quốc đã qua đi.

Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng phản ánh một môi trường quản lý khó khăn hơn, kể từ mùa xuân năm ngoái, số lượng ứng dụng đã không ngừng giảm, trong khi trên toàn cầu, thị trường này lại đang đi lên. Tại Trung Quốc, khi Bắc Kinh bắt đầu chiến dịch kéo dài 12 tháng vào tháng 1/2019, nhằm ngăn chặn việc thu thập thông tin cá nhân, có khoảng 850.000 ứng dụng đã bị khai trừ. Chiến dịch do MIIT, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), Bộ Công an và Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường đồng tiến hành.

Vào tháng 7, MIIT đã công bố một chiến dịch làm sạch “không gian mạng" kéo dài 6 tháng. Tổng cộng 220.000 ứng dụng đã bị xóa trong tháng đó, với mức lỗ ròng là 110.000, thấp hơn 3,6% so với tháng trước.

Cũng như nhiều nơi khác, chơi game là nhóm ứng dụng lớn nhất ở Trung Quốc, cứ bốn ứng dụng thì sẽ có một ứng dụng là trò chơi điện tử. Không giống các ứng dụng đáp ứng nhu cầu hàng ngày như giao đồ ăn, mua sắm trực tuyến và gọi xe, chơi game vẫn là ứng dụng cực kỳ cạnh tranh.

Tuy nhiên, số lượng ứng dụng trò chơi trong nước đã giảm xuống còn 679.000 vào tháng 10/2021, còn số lượng trò chơi trong App Store tại Mỹ tăng từ dưới 820.000 vào tháng 12/2018 lên hơn một triệu vào tháng này, theo dữ liệu do Pocket Gamer tổng hợp.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã không chấp thuận bất kỳ trò chơi trực tuyến mới nào được “lên kệ" kể từ tháng 7. Vào tháng 8, Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia, cơ quan giám sát hàng đầu của Trung Quốc đối với trò chơi và các hình thức truyền thông trực tuyến khác, đã ban hành giờ giới nghiêm để chơi game cho người chơi dưới 18 tuổi, từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối chỉ vào các ngày thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ theo luật định, đánh dấu biện pháp nghiêm ngặt nhất của quốc gia này nhằm giải quyết chứng nghiện trò chơi điện tử của giới trẻ.

Người dân sử dụng Alipay và WeChat Pay. Nguồn ảnh: Greg Baker/Agence France-Presse — Getty Images
Người dân sử dụng Alipay và WeChat Pay. Nguồn ảnh: Greg Baker/Agence France-Presse — Getty Images

Trọng tâm của Trung Quốc trong việc quản lý ứng dụng trong năm nay chủ yếu “đánh" vào việc thu thập dữ liệu cá nhân mà không có sự đồng ý, yêu cầu cấp quyền quá mức trên thiết bị của người dùng và chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba mà không được phép.

Các cơ quan quản lý Trung Quốc đang ngày càng cứng rắn hơn với các nhà phát triển ứng dụng. MIIT thường xuyên chỉ mặt và phê phán các ứng dụng thu thập dữ liệu bất thường. Tháng trước, MIIT đã yêu cầu Tencent tạm dừng nâng cấp và phát hành ứng dụng mà không được chấp thuận trước. Tencent chỉ mới được hoạt động lại vào tuần trước.

Đồng thời, việc Trung Quốc thắt chặt giám sát ứng dụng chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thị trường. Một số công ty công nghệ lớn đã chuyển các ứng dụng dẫn đầu của họ thành nền tảng lưu trữ các ứng dụng nội bộ nhỏ hơn, người dùng sẽ không cần tải riêng biệt từng ứng dụng nữa. Ví dụ, WeChat đã lưu trữ 3,8 triệu ứng dụng mini vào cuối năm 2020, còn Alipay của Ant Group cũng có hơn 3 triệu ứng dụng nhỏ vào tháng 5/2021.

Theo các nhà phân tích, số lượng ứng dụng tại thị trường Trung Quốc có thể tiếp tục giảm, có thể là với tốc độ chậm hơn, cho đến khi các ứng dụng mới do các công nghệ như 5G và metaverse mang lại có thể sẽ mở ra nhiều cơ hội mới hơn.

 

Nguồn SCMP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày