Công Nghệ

Người kinh doanh trên Zalo bị thu phí từ ngày 1/8

Cẩm Tú Thứ Ba | 02/08/2022 10:46

Hiện có 70 triệu người dùng Zalo. Ảnh: Zalo

Trong khi người dùng cá nhân vẫn được dùng Zalo miễn phí nhưng bị hạn chế một số tính năng thì người kinh doanh sẽ phải trả tiền.
Hiện có 70 triệu người dùng Zalo. Ảnh: Zalo

Như đã thông báo từ trước, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.

Theo đó, với những người không sử dụng gói thuê bao sẽ sẽ bị hạn chế một số tính năng như: Người lạ (không có trong danh bạ) sẽ không thể xem, bình luận vào nhật ký của người dùng. Mỗi tài khoản Zalo sẽ chỉ có 40 lần hiển thị/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại. Mỗi tài khoản cũng chỉ được phản hồi 40 hội thoại/tháng từ người lạ, vượt hạn mức sẽ chỉ được đọc chứ không thể tiếp tục trả lời. 

Thay đổi tiếp theo là tối đa người dùng sẽ chỉ có 1.000 bạn bè, vượt mức sẽ không thể thêm bạn mới hay chấp nhận yêu cầu kết bạn từ người lạ. Thứ năm là sẽ không còn dùng tính năng username (điều này áp dụng cho toàn bộ tài khoản Zalo cá nhân). Cuối cùng, mỗi tài khoản được mặc định có 5 tin nhắn nhanh, nếu muốn thêm tin nhắn nhanh mới, người dùng cần xóa bớt những tin nhắn nhanh cũ...

sẽ Sau ngày 1/8, nhiều người sẽ chuyển sang dùng các ứng dụng nhắn tin khác như: Viber, Messenger… Ảnh: FPT
sẽ Sau ngày 1/8, nhiều người sẽ chuyển sang dùng các ứng dụng nhắn tin khác như: Viber, Messenger… Ảnh: FPT

Để có thể sử dụng không giới hạn như trước kia, người dùng sẽ phải chuyển sang gói Zalo OA (Zalo Official Account) doanh nghiệp. Điểm khác biệt của gói này so với các tài khoản truyền thống là người dùng sẽ phải trả phí.

Các loại tài khoản OA xác thực sẽ có 4 gói sử dụng từ cơ bản (miễn phí), dùng thử (10.000 đồng), nâng cao (59.000 đồng) và Premium (399.000 đồng) cho mỗi tháng. Tất cả tính trên chu kỳ một tháng sử dụng. Tài khoản OA khi mua thuê bao tháng sẽ được "nới" một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...

Trước đó, từ Zalo OA doanh nghiệp bắt đầu thu phí kể từ ngày 22/6. Trong đó, gói dùng thử chỉ có thể đăng ký một lần duy nhất. Với gói nâng cao, người dùng có 2 tùy chọn là đăng ký 6 tháng và 12 tháng. Đối với gói cao cấp nhất, bên cạnh tùy chọn mua combo, đơn vị phát triển Zalo chấp nhận việc người dùng có thể thanh toán theo từng tháng một.

Cũng theo thông báo của Zalo, các cập nhật này nhằm giúp người dùng quản lý quyền riêng tư một cách tốt hơn. Zalo là ứng dụng được người dùng Việt Nam ưa chuộng. Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, ứng dụng này hiện có 70 triệu người dùng. Do đó, việc Zalo thu phí người dùng có tác động rất lớn.

Trên các diễn đàn, quyết định thu phí người dùng của Zalo được 1 bộ phận người dùng ủng hộ nhằm nâng cao tính bảo mật và chuyên nghiệp của ứng dụng. Song một số lượng lớn người dùng lại phản đối vì việc thu phí sẽ hạn chế người dùng. Thay vì phát triển các tính năng mới thuận tiện cho người dùng thì Zalo lại siết lại.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày