Công Nghệ

Robot lên ngôi sau dịch bệnh

Mai Thi Chủ Nhật | 19/04/2020 15:53

Khi doanh nghiệp mở cửa lại, chúng ta có thể thấy robot được sử dụng nhiều hơn nữa.

Trước sự nguy hiểm của dịch bệnh, nhiều nước trên thế giới đã mở rộng việc sử dụng đội quân robot trong nhiều lĩnh vực nhằm giảm số lượng nhân viên phải đi làm. Chẳng hạn, Walmart, công ty bán lẻ lớn nhất của Mỹ, đang sử dụng robot để chà rửa sàn nhà. Robot đã được sử dụng ở Hàn Quốc để đo nhiệt độ và phân phối thuốc khử trùng tay...

"Mọi người thường nói rằng họ muốn có yếu tố con người trong các tương tác nhưng Covid-19 đã thay đổi điều đó", Martin Ford, một nhà tương lai học viết về cách robot sẽ được tích hợp vào nền kinh tế trong những thập kỷ tới. “Dịch bệnh sẽ thay đổi sở thích của người tiêu dùng và thực sự mở ra những cơ hội mới cho tự động hóa."

Một báo cáo năm 2017 của các chuyên gia từ công ty tư vấn toàn cầu McKinsey dự đoán một phần ba công nhân ở Mỹ sẽ được thay thế bằng tự động hóa và robot vào năm 2030. Nhưng các sự kiện như đại dịch có khả năng thay đổi tất cả các mốc thời gian này.

Các chuyên gia y tế cảnh báo là một số biện pháp cách giãn xã hội có thể cần được áp dụng đến năm 2021, có thể sẽ có nhu cầu lớn hơn cho sử dụng robot. UVD Robots, nhà sản xuất robot khử trùng bằng tia cực tím của Đan Mạch, đã chuyển hàng trăm máy móc của mình đến các bệnh viện ở Trung Quốc và Châu Âu. Các cửa hàng tạp hóa và nhà hàng cung cấp thức ăn mang đi cũng đang sử dụng các máy này.

Tình hình này khiến nhiều người dự báo, khi doanh nghiệp mở cửa lại, chúng ta có thể thấy robot được sử dụng nhiều hơn nữa. Chuyển sang tự động hóa có thể giúp cho tất cả chúng ta khỏe mạnh hơn và khách hàng sẽ thưởng cho các công ty làm điều này. Mọi người sẽ thích đến một nơi có ít công nhân hơn và nhiều máy móc hơn vì họ cảm thấy họ có thể giảm thiểu rủi ro".

Dịch vụ thực phẩm là một lĩnh vực khác mà việc sử dụng robot có thể sẽ tăng lên vì những lo ngại về sức khỏe. Các chuỗi thức ăn nhanh như McDonald đã thử nghiệm robot làm đầu bếp và máy chủ. Các nhà máy do Amazon và Walmart đều đang sử dụng robot để cải thiện hiệu quả trong phân loại, vận chuyển và đóng gói.

Trong khi đó, việc phong tỏa kéo dài đã khiến con người thoải mái hơn với ý tưởng kết nối từ xa, thúc đẩy các giải pháp hội họp trực tuyến, đào tạo trực tuyến… Ngay cả một số dịch vụ trao đổi thông tin sử dụng con người nay cũng được tự động hóa. Chẳng hạn, khi nhiều văn phòng buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh, PayPal đã chuyển sang dùng các chatbot thay cho nhân viên. Các chatbot này đã giải quyết tới 65% thắc mắc của khách hàng qua nền tảng chat trực tuyến trong những tuần gần đây... 

"Đây có thể là một trong những tình huống cho thấy tự động hóa sẽ làm giảm đáng kể việc tái tuyển dụng lao động. Bạn sẽ thấy số người lao động ít hơn khi mọi thứ phục hồi sau dịch", chuyên gia Mark Muro, chuyên viên nghiên cứu về các thị trường lao động tại Viện Brookings, dự báo.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày