Công Nghệ

Số hóa tạo ra 6 triệu việc làm trên toàn thế giới

Trang Lê Thứ Sáu | 14/12/2018 08:08

Tự động hóa, nền tảng kỹ thuật số đang thay đổi bản chất cơ bản của nền kinh tế thế giới và nhiều thay đổi trong nghề nghiệp.

Số hóa có thể tạo ra tới 6 triệu việc làm trên toàn thế giới từ năm 2016 đến 2025

Tự động hóa, nền tảng kỹ thuật số và các đổi mới khác đang thay đổi bản chất cơ bản của nền kinh tế thế giới và mang lại sự thay đổi kiến ​​tạo trong các lựa chọn nghề nghiệp sắp tới. Thế giới công việc đang trong tình trạng thay đổi và đây có thể là một sự lo lắng. Ngoài ra, có sự phân cực ngày càng tăng của các cơ hội thị trường lao động giữa các công việc có tay nghề cao và thấp.

Sự phát triển của tự động hóa, được kích hoạt bởi các công nghệ bao gồm robot và trí tuệ nhân tạo, mang đến lời hứa về năng suất cao hơn (và cả sự tăng trưởng kinh tế), tăng hiệu quả, an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên, những công nghệ này cũng đặt ra những câu hỏi khó về tác động rộng lớn hơn của tự động hóa trong công việc, kỹ năng, tiền lương và bản chất của công việc. 

So hoa tao ra 6 trieu viec lam tren toan the gioi

Các công ty lớn và nhỏ đều đầu tư rất nhiều vào các công nghệ kỹ thuật số, như trí tuệ nhân tạo, giao diện người dùng, robot.

Nhiều hoạt động mà công nhân thực hiện ngày nay có thể được tự động. Đồng thời, các trang web phù hợp với công việc như LinkedIn và Monster đang thay đổi cách các cá nhân tìm kiếm công việc và cách các công ty xác định và tuyển dụng nhân tài. Các công nhân độc lập đang ngày càng lựa chọn cung cấp dịch vụ của họ trên các nền tảng kỹ thuật số như Upwork, Uber và Etsy và, trong quá trình đó, thách thức các ý tưởng thông thường về cách thức và nơi thực hiện công việc.

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, số hóa có thể tạo ra tới sáu triệu việc làm trên toàn thế giới từ năm 2016 đến 2025 trong ngành công nghiệp hậu cần và điện. 

Các công ty lớn và nhỏ đều đầu tư rất nhiều vào các công nghệ kỹ thuật số, như trí tuệ nhân tạo, giao diện người dùng, robot... Và không chỉ lĩnh vực CNTT, mà cả BFSI, sản xuất, viễn thông, truyền thông, fintech và khởi nghiệp mạo hiểm vào tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và phân tích để giảm chi phí và khuếch đại năng suất và hiệu quả. 

So hoa tao ra 6 trieu viec lam tren toan the gioi
 

Ba công việc đang được tạo ra và sẽ là xu thế trong tương lai

-Nhà khoa học dữ liệu: Các nhà khoa học dữ liệu giúp các công ty giải thích và quản lý dữ liệu và giải quyết các vấn đề phức tạp bằng cách sử dụng chuyên môn trong nhiều loại dữ liệu khác nhau. Họ thường có một nền tảng về khoa học máy tính, mô hình hóa, thống kê, phân tích và toán học, cùng với ý thức kinh doanh mạnh mẽ. Chính sự hợp nhất của trí thông minh bí truyền và kiến ​​thức thực tế này đã khiến nhà khoa học dữ liệu trở nên có giá trị đối với một công ty. Các công ty khởi nghiệp đang tạo ra rất nhiều dữ liệu nên việc tuyển dụng đã tăng lên đáng kể cho các nhà khoa học dữ liệu. Mức lương đang gia tăng cho những người có khả năng hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển để cung cấp giá trị cho người dùng cuối.

-Nhà phân tích tự động hóa quá trình robot: Tự động hóa quá trình Robot (RPA) cho phép các tổ chức tự động hóa các nhiệm vụ giống như con người đang thực hiện chúng trên các ứng dụng và hệ thống. Mục tiêu chính của RPA là thay thế các nhiệm vụ văn thư lặp đi lặp lại và nhàm chán được thực hiện bởi con người bằng một lực lượng lao động ảo. RPA là một hình thức mới nổi của công nghệ tự động hóa quy trình kinh doanh dựa trên khái niệm robot phần mềm hoặc nhân viên trí tuệ nhân tạo (AI). 

-Kiến trúc sư thực tế ảo: Một kiến ​​trúc sư thực tế ảo phải có kiến ​​thức kỹ thuật nâng cao về lập trình, quản lý hình ảnh, 3D và phần mềm cần thiết để phát triển thực tế ảo. Mục tiêu của anh ta là tạo ra những thực tế ảo tiên tiến đến mức người dùng quên rằng họ không ở trong thế giới thực.

Nguồn weforum


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày