Công Nghệ

Thị phần smartphone của Samsung bất ngờ giảm mạnh

Thứ Năm | 31/07/2014 09:08

Dù trong Top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Samsung vẫn tiếp tục dẫn đầu, nhưng thế và lực đã không còn như trước.
Chỉ bán được 74,3 triệu máy trong quý II/2014, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm 2013, Samsung phải chấp nhận nhìn đối thủ giành mất hơn 7% thị phần trên thị trường smartphone. Việc Samsung đang đánh mất dần lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh được cho là nguyên nhân dẫn đến kết quả bị đát trên.

Dù trong Top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Samsung vẫn tiếp tục dẫn đầu, nhưng thế và lực đã không còn như trước. Chỉ tiêu thụ được 74,3 triệu máy trong quý II/2014, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm 2013, thị phần của Samsung trên thị trường smartphone đã sụt giảm mạnh xuống còn 25,2% thay vì 32,2% của quý II/2013 hay 34,9% của quý I/2014.

Kết quả này còn trở nên xấu gấp đôi khi lượng smartphone tiêu thụ trên toàn cầu tuy có chậm lại, nhưng vẫn đạt 295,3 triệu máy, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2013 và 10,6% so với quý I/2014. Thêm nữa, đà suy giảm thị phần của kình địch Apple có dấu hiệu giảm tốc. Với 35,2 triệu iPhone được tiêu thụ trong quý II/2014, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2013, thị phần của Apple chỉ giảm 1,1% xuống còn 11,9%. Trong khi đó, nhận được sự hỗ trợ đắc lực của Chính phủ, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc tiếp tục gia tăng thị phần, nhất là trên sân nhà.

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm của Samsung cũng không còn được người dùng mong đợi như trước. Nếu trong năm 2013, người dùng Việt chào đón Lumia 520 của Nokia, thì rất có thể trong năm 2014 sẽ là ZenFone 4, 5 của ASUS, sở hữu một cấu hình khá mạnh mẽ được gói trong mức giá tương đối phù hợp với túi tiền của người dùng. Trong khi đó, lượng Galaxy S5 tiêu thụ tại thị trường Việt đã không còn đáp ứng được mong đợi của nhà sản xuất do sức mua yếu. Vì thế, các đại lý bán lẻ đã phải điều chỉnh giá bán bom tấn này xuống còn chưa đầy 13 triệu đồng, giảm 20% sau hơn 3 tháng xuất hiện trên thị trường.

Việc Samsung đang mất dần ưu thế cạnh tranh trước các đối thủ khi tỏ ra yếu thế so với iPhone ở phân khúc cao cấp trong khi lại bị các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc gặm nhấm mất thị phần ở phân khúc bình dân được cho là nguyên dân dẫn đến kết quả đáng buồn trên. Thực tế này đang đặt giới công nghệ và các phân tích thị trường trước câu hỏi: Phải chăng chiếc lược gây lụt thị trường giờ đã không còn phát huy hiệu quả? Thậm chí, Giáo sư Chang Sea-Jin đến từ Viện Nghiên cứu Khoa học - Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc còn cho rằng: Thời hoàng kim của Samsung đã qua. Việc Samsung nhanh chóng mở rộng quy mô thị trường kéo dài trong 3-4 năm quá khá bất thường. Do đó, việc trở về quỹ đạo cũ chẳng có gì khó hiểu.

Tuy nhiên, sự suy giảm cả về lượng smartphone tiêu thụ lẫn thị phần của Samsung có thể chưa dừng lại. Các nhà phân tích thị trường cho rằng: Tâm lý chờ iPhone 6 của người dùng có thể khiến lượng smartphone cao cấp của Samsung bán ra trong quý III tiếp tục suy giảm. Samsung cũng đã phải cắt giảm 25% đơn đặt hàng Galaxy S5 trong quý III do lo ngại người dùng sẽ hạn chế mua smartphone cao cấp để chờ ngày iPhone 6 được dự kiến ra mắt vào tháng 9/2014. Đó là chưa kể đến việc Samsung đang bị các nhà sản xuất Trung Quốc bủa vây tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới với sự hỗ trợ đắc lực của Chính phủ nước này. Trong khi đó, dòng smartphone Tizen được Samsung gửi gắm nhiều kỳ vọng vẫn chưa thể đến với tay người dùng trong quý III như đã hứa.

Có thể nói, sau 3 năm chiếm thế thượng phong trên thị trường smartphone, những bất ổn đã bắt đầu xuất hiện đòi hỏi Samsung phải có những thay đổi cho phù hợp với tình hình mới, nếu không muốn đi vào vết xe đổ của Nokia và BlackBerry.

GAFIN
Nguồn: IDC ngày 28/7/2014

Nguồn Sống Mới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày