Cửa sổ quản trị

Chạm cà phê từ mọi giác quan

Linh Lan Thứ Hai | 28/02/2022 08:48

Với niềm đam mê cà phê mãnh liệt, Julie Đặng đã truyền đến người đọc một năng lượng tích cực bằng những cảm quan về một thế giới cà phê đầy sinh động.

Bạn uống cà phê vào thời điểm nào và vì mục đích gì? Thư giãn, cần tỉnh táo, tập trung hay đơn giản chỉ là một thói quen?
Với niềm đam mê cà phê mãnh liệt, Julie Đặng đã truyền đến người đọc một năng lượng tích cực bằng những cảm quan về một thế giới cà phê đầy sinh động.

Từ một cô gái không biết gì về cà phê, tình cờ “va phải” và say đắm đến mức dành trọn tình yêu cho món thức uống này, Julie Đặng, người đang giữ nhiều vai trò quan trọng tại các hiệp hội, tổ chức về cà phê trong nước và quốc tế, lần đầu giới thiệu đến người yêu cà phê quyển sách “Sensory - Chạm cà phê từ mọi giác quan”.

Quyển sách “Sensory - Chạm cà phê từ mọi giác quan”.
Quyển sách “Sensory - Chạm cà phê từ mọi giác quan”.

Julie Đặng khởi đầu hành trình viết về cà phê từ năm 2017, nhưng rất nhiều nội dung đều chưa được giới thiệu đến công chúng. Riêng quyển sách lần này, nội dung được cô viết trong những ngày ở nhà vì Covid-19. Cuốn sách đóng vai trò mở đầu series sách “Cà Insider” gồm 6 quyển viết về thế giới cà phê của cô.

Bạn uống cà phê vào thời điểm nào và vì mục đích gì? Thư giãn, cần tỉnh táo, tập trung hay đơn giản chỉ là một thói quen? Hoặc đôi khi, dù không uống được cà phê nhưng bạn vẫn thích ngửi mùi hương của chúng và thả suy nghĩ bay bổng. Vậy điều gì làm nên một tách cà phê ngon? Phần lớn chúng ta đều nghĩ đến kỹ thuật của barista, các loại máy móc hiện đại nhưng Julie Đặng nhấn mạnh, khả năng cảm quan mới là điều quan trọng. Nếu không thể phân biệt hương vị, không thể cảm nhận cà phê thì người uống không thể biết liệu một loại cà phê có đủ chất lượng, người pha chế sẽ không biết một ly cà phê có đạt tiêu chuẩn phục vụ khách hàng hay không.

Với niềm đam mê cà phê mãnh liệt, Julie Đặng đã truyền đến người đọc một năng lượng tích cực bằng những cảm quan về một thế giới cà phê đầy sinh động. Cà phê sẽ không còn là những sắc nâu, đen mà còn là những tầng cảm giác tinh tế khi cảm nhận chúng bằng cả 5 giác quan: thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác và xúc giác.

Thế nhưng, cuốn sách này không chỉ là cánh cửa mở ra hành trình khám phá cà phê một cách trọn vẹn cho những tín đồ yêu mến mùi hương đặc biệt này. Theo Julie Đặng, cảm quan còn mang ý nghĩa cải thiện mức độ tích cực trong cuộc sống nếu con người biết sử dụng các giác quan một cách tối ưu, chỉ cần chọn đúng chiếc chìa để mở khóa.

Bạn thích cà phê công nghiệp hay cà phê pha phin? Bạn thích uống kiểu Ý với vô vàn cái tên hay ho, thú vị cũng định lượng thành phần cà phê, sữa khác nhau hay ngồi nhâm nhi ly cà phê bít tất trong quán cũ chẳng khi nào vắng khách ở một góc Sài Gòn và tưởng tượng về một thời đã qua trên những bức tường úa màu, trên đôi tay ngấm màu thời gian? Bạn biết không, ngay cả việc bạn thích loại cà phê nào cũng sẽ phản ánh một phần tính cách hoặc giúp bạn “đọc vị” được người đối diện. Đây có lẽ cũng là phần hấp dẫn nhất trong quyển sách.

“Sensory - Chạm cà phê từ mọi giác quan” tái hiện hành trình cảm quan của mỗi người khi bước vào thế giới cà phê, bằng việc lấy cảm quan làm nền tảng, là chất xúc tác để khơi gợi nên nguồn năng lượng toát ra từ những tách cà phê, khơi mở những giác quan để sáng tạo, để hiểu và yêu thương như thông điệp Julie Đặng nhắn nhủ: “Hãy ngửi một mùi hương yêu thích, ngắm một điều đẹp đẽ, nghe một giai điệu hay, thưởng thức một thức uống tuyệt vời, chạm vào những thứ đầy xúc cảm, đầy năng lượng tích cực… bạn sẽ phát huy được nội lực của chính mình.”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày