Cửa sổ quản trị

Hai ngành đứng đầu cắt giảm và tuyển nhân sự hiện nay

Cẩm Tú Thứ Ba | 28/11/2023 10:33

Chỉ có khoảng 42% và 53% doanh nghiệp trong hai ngành này có kế hoạch tăng lương, và khoảng 8% và 9% có ý định cắt giảm lương.

Khảo sát của Anphabe cho thấy ngành tài chính - ngân hàng - bảo hiểm đứng đầu trong cắt giảm lao động nhưng cũng có nhu cầu tuyển dụng cao nhất.
Chỉ có khoảng 42% và 53% doanh nghiệp trong hai ngành này có kế hoạch tăng lương, và khoảng 8% và 9% có ý định cắt giảm lương.

Khảo sát quý IV/2023 của Anphabe với người lao động thuộc 2 nhóm ngành công nghệ thông tin - viễn thông và ngân hàng - tài chính - bảo hiểm, cho thấy kỳ vọng tăng lương trung bình của 2 nhóm ngành này lần lượt là khoảng 10% và 9,6%, cao hơn mức kỳ vọng chung của toàn thị trường Việt Nam (9,5%).

Tuy nhiên, có một sự chênh lệch rõ rệt giữa kỳ vọng của người lao động và mức lương thực tế tại các doanh nghiệp. Trong khi người đi làm mong muốn tăng lương, khoảng 50% doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin - viễn thông và 38% ngân hàng - tài chính - bảo hiểm dự định sẽ tiếp tục giữ nguyên mức lương hiện tại.

Chỉ có khoảng 42% và 53% doanh nghiệp trong 2 ngành này có kế hoạch tăng lương, khoảng 8% và 9% có ý định cắt giảm lương. Đây là kết quả của sự biến động khác nhau tại các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đặt ra thách thức lớn cho việc quản lý và giữ chân nhân tài trong 2 ngành này.

 

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam vẫn đang cố gắng hồi phục, ngành ngân hàng - tài chính phải đối mặt với nhiều thách thức: nợ xấu gia tăng, nguy cơ lạm phát, tác động từ kinh tế toàn cầu, áp lực tăng vốn, cạnh tranh với công ty Fintech và rủi ro an ninh mạng. Nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân sự để duy trì hoạt động.

Theo kết quả Khảo sát của Anphabe, có khoảng 34% doanh nghiệp trong ngành ngân hàng - tài chính - bảo hiểm và công nghệ thông tin - viễn thông buộc phải cắt giảm nguồn nhân lực. Dự kiến trong vòng 6 tháng tới, vẫn sẽ có khoảng 14% doanh nghiệp tiếp tục có ý định cắt giảm lao động.

Tuy nhiên, trong khó khăn vẫn luôn tiềm ẩn cơ hội. Khảo sát cho biết, có 7/10 người bị sa thải đã tìm được công việc mới. Trong đó, Top 5 ngành vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong năm 2023 bao gồm bảo hiểm (28%); ngân hàng (26%); giáo dục - đào tạo - tư vấn (25%); công nghệ thông tin - phần mềm - thương mại điện tử (21%) và dược - thiết bị y tế - chăm sóc sức khỏe (20%).

Mới đây, Anphabe cũng đã công bố kết quả Bảng xếp hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Năm nay, Bảng xếp hạng được tách thành 2 hạng mục với quy định và tiêu chí riêng gồm: Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam khối doanh nghiệp lớn và Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam khối doanh nghiệp vừa.

Vị trí số 1 bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023 khối doanh nghiệp vừa thuộc về PepsiCo Việt Nam. Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 khối doanh nghiệp vừa có sự hiện diện của nhiều tên tuổi uy tín theo nhiều ngành nghề, đại diện cả các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài: Jolibee Việt Nam, Generali Việt Nam; BMB Steel, Jabil Việt Nam, McDonald's Việt Nam…

Vị trí số 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023 khối doanh nghiệp lớn toàn thị trường thuộc về Nestlé Việt Nam. Ngoài ra, bảng xếp hạng ̀khối doanh nghiệp lớn năm nay còn ghi nhận nhiều tên tuổi nổi bật khác, điển hình như: Vingroup, Acecook Việt Nam, AEON Việt Nam, Dược Hậu Giang, CJ Foods Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB), PNJ Group…

Chương trình năm nay cũng mở rộng khảo sát thêm đối tượng sinh viên và 340 doanh nghiệp trên toàn quốc để chọn ra Top 50 thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam 2023.

Có thể bạn quan tâm:

Công ty nào nổi trội trong việc giữ chân nhân viên?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày