Cửa sổ quản trị

Mô hình làm việc từ xa giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều nhân tài

Cẩm Tú Thứ Sáu | 21/10/2022 09:31

Báo cáo của ManpowerGroup cho thấy nhiều xu hướng mới đáng chú ý trên thị trường việc làm sắp tới.

Xu hướng đầu tiên là nhiều doanh nghiệp đang tìm cách thức tạo ra một lực lượng lao động toàn cầu, sẵn sàng làm việc bất kể địa điểm thông qua việc triển khai mô hình làm việc kết hợp (hybrid work) và chiến lược tuyển dụng xuyên quốc gia. 

 

“Các nhà quản lý cũng như nhân viên của họ đang nhận ra ngày nay chúng ta có thể hoàn thành tốt công việc dù ở bất kỳ nơi đâu. Những nhà lãnh đạo thức thời là người biết tạo nên những thay đổi cần thiết để giúp đội ngũ nhân viên của mình luôn cảm thấy hạnh phúc và làm việc hiệu quả, không quan trọng việc họ làm việc  ở đâu. Mô hình làm việc kết hợp (nhà và công sở) chỉ là một phần bức tranh việc làm trong tình hình mới. Những yếu tố khác liên quan đến người lao động, địa điểm làm việc và cách thức thực hiện công việc sẽ là những mối quan tâm hàng đầu của các nhà lãnh đạo nhằm xây dựng thành công chiến lược nhân tài trong bối cảnh thế giới việc làm không ngừng thay đổi”, ông Andree Mangels – Tổng giám đốc ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ.

Nhận định này hoàn toàn đúng với kết quả khảo sát: 64% nhà quản trị nhân sự cho biết việc áp dụng mô hình làm việc từ xa đã giúp tỷ lệ tuyển được người tài của doanh nghiệp cải thiện đáng kể.

 

Xu hướng tiếp theo: Người lao động trong tương lai” chia sẻ cách xây dựng một lực lượng lao động đa dạng và linh hoạt thông qua việc nâng cao tính đa dạng, công bằng và hòa nhập (DE&I) tại tổ chức và tăng cường sử dụng lao động thời vụ/ngắn hạn. Mặc dù DE&I đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ ở các doanh nghiệp, việc lên một kế hoạch chu toàn và triển khai các sáng kiến về DE&I thực tế còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, phương pháp tiếp cận bao gồm 4 bước đã được gợi ý trong nghiên cứu này nhằm giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tạo dựng một đội ngũ nhân sự thực sự đa dạng và mang tính gắn kết cao.

 

Trong bối cảnh thiếu hụt nhân tài sâu sắc, các mô hình kinh doanh liên tục thay đổi cùng nhiều yếu tố bất ổn về kinh tế đang diễn ra, lao động thời vụ/ngắn hạn đang đóng vai trò ngày càng quan trọng. Có tới 73% các tổ chức mong muốn tăng cường sử dụng lao động thời vụ/ngắn hạn trong 12-18 tháng tới. Để tối đa hóa những lợi ích mà chiến lược nhân sự mang lại cho doanh nghiệp, đã đến lúc các nhà lãnh đạo tối ưu việc sử dụng lao động thời vụ/ngắn hạn – thông qua 4 bước hành động được đề xuất trong nghiên cứu này.

 

Ở xu hướng thứ 3 - “Cách thức làm việc trong tương lai”: các doanh nghiệp đang tìm hiều về cách xây dựng một lực lượng lao động giàu kỹ năng và ứng dụng kỹ thuật số. Các doanh nghiệp và người lao động đã và đang nhận ra những giá trị của việc nâng cao kỹ năng đem lại, với 83% công ty đã gia tăng nỗ lực trong việc đào tạo lại & nâng cao kỹ năng cho người lao động. Tuy nhiên, để tối ưu kết quả đạt được, vẫn còn một số rào cản nhất định mà các doanh nghiệp cần vượt qua.

 

Các tổ chức cần phân biệt rõ ràng giữa tăng cường ứng dụng kỹ thuật số ở lực lượng lao động với nguy cơ công nghệ thay thế con người. Với sự gia tăng và phát triển của công nghệ, vai trò của con người tại nơi làm việc sẽ không suy giảm, mà trái lại được “tiến hóa” theo thời gian. Cả doanh nghiệp và người lao động cần hiểu rằng: mục đích cuối cùng của tăng cường số hóa là để hỗ trợ và gia tăng sự đóng góp của người lao động cho tổ chức.

Bộ nghiên cứu của ManPower Group được phát triển dựa trên những số liệu khảo sát tiến hành trên 200 nhà quản trị nhân sự cấp cao từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, lĩnh vực và quy mô doanh nghiệp khác nhau. Mỗi phần của nghiên cứu giải quyết một vấn đề trọng tâm về việc làm, đó là: Địa điểm làm việc, Người lao động, Cách thức làm việc trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm:

4 sai lầm tài chính cần tránh ở độ tuổi 30


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày