Cửa sổ quản trị

Thói quen sẽ quyết định tương lai của bạn

Phạm Vũ Chủ Nhật | 20/03/2022 15:51

Ông Rafael Badziag, một doanh nhân và chuyên gia về tâm lý học khởi nghiệp. Ảnh: Polskise.

“Về lâu dài, thói quen của bạn sẽ quyết định tương lai của bạn”, ông Rafael Badziag, một doanh nhân và Chuyên gia về tâm lý học khởi nghiệp đã viết.
Ông Rafael Badziag, một doanh nhân và chuyên gia về tâm lý học khởi nghiệp. Ảnh: Polskise.

Ông Badziag đã dành 5 năm để thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp với 21 doanh nhân tỉ phú tự thân trên khắp thế giới (được định nghĩa là những người có giá trị tài sản ròng ít nhất 1 tỉ USD) nghiên cứu về cuộc sống và công ty của họ. Ông phát hiện ra rằng họ có cùng 6 thói quen, vốn đã tạo nên nền tảng cho sự thành công trong kinh doanh và tài chính của họ. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về từng thói quen đó.

1. Tỉ phú thường dậy sớm

Dậy sớm là thói quen phổ biến nhất của các doanh nhân thành đạt, theo ông Badziag. Trung bình, các tỉ phú mà ông ấy phỏng vấn đều dậy lúc 5:30 sáng và họ nói với ông Badziag rằng thói quen rất quan trọng đối với sự thành công của họ. Nó làm cho họ làm việc hiệu quả và tràn đầy năng lượng. 

 

Hãy xem xét Giám đốc điều hành Twitter và Square, ông Jack Dorsey, người thức dậy trước bình minh để chạy bộ. Hay như người sáng lập kiêm chủ tịch Virgin Group, ông Richard Branson, người thức dậy khoảng 5:45 sáng.

2. Tỉ phú giữ gìn sức khỏe

Mỗi tỉ phú mà ông Badziag được phỏng vấn đều có một chế độ tập luyện nghiêm ngặt, bất kể tuổi tác của họ, kể cả những người lớn tuổi, họ cũng chạy bộ hoặc đến phòng tập thể dục thường xuyên. Nhà đầu tư Lirio Parisotto nói với ông Badziag rằng ông ấy chạy bộ đều đặn 3 lần 1 tuần. “Hầu hết họ đều có các môn thể thao trong thói quen buổi sáng và là vận động viên khi họ còn trẻ”, ông Badziag nói thêm. 

3. Tỉ phú đọc

Cùng với tập thể dục, đọc sách là một trong những hoạt động mà các tỉ phú dành thời gian thường xuyên. Nhà đầu tư Warren Buffett dành 80% thời gian trong ngày để đọc sách, còn doanh nhân kiêm nhà đầu tư Mark Cuban thường đọc sách 3 tiếng mỗi ngày để tìm hiểu thêm về các ngành công nghiệp mà ông đang làm việc.

Bất kể sở thích đọc của họ là gì, các tỉ phú chọn những cuốn sách mà họ thấy có giá trị. Ông Badziag khuyên bạn nên phát triển cách tiếp cận có hệ thống. Giữ danh sách ưu tiên các đầu sách, phát triển thói quen đọc vào một thời điểm nhất định trong ngày và xử lý bài đọc bằng cách đánh dấu các đoạn hoặc ghi chú.

Nhà đầu tư Warren Buffett dành 80% thời gian trong ngày để đọc sách. Ảnh: CNBC.
Nhà đầu tư Warren Buffett dành 80% thời gian trong ngày để đọc sách. Ảnh: CNBC.

4. Tỉ phú suy ngẫm

Theo ông Badziag, các tỉ phú dành thời gian một mình để suy nghĩ, cho dù đó là thông qua thiền định hay trong các hoạt động như thể thao. Rộng hơn, suy ngẫm là thói quen của nhiều người có tài sản ròng cao. Ông Thomas C. Corley, tác giả cuốn sách "Change Your Habits, Change Your Life",  đã dành 5 năm để nghiên cứu thói quen hàng ngày của 177 triệu phú tự thân và nhận thấy họ suy ngẫm nhiều hơn , đó là chìa khóa thành công của họ. 

5. Các tỉ phú phát triển các thói quen 

Khi được sử dụng một cách nhất quán, các thói quen sẽ tạo ra kết quả sâu sắc về lâu dài. Điều này làm cho thói quen dễ duy trì và bền vững hơn, tạo ra "hiệu ứng kép". Ông Badziag cho biết mình nhận thấy, một thói quen buổi sáng là thói quen quan trọng nhất để thành công lâu dài trong kinh doanh. 

Ông Thomas C. Corley, tác giả cuốn sách
Ông Thomas C. Corley, tác giả cuốn sách "Change Your Habits, Change Your Life". Ảnh: Goodreads

6. Tỉ phú rèn luyện tính kỷ luật

Ông Badziag viết: “Những tỉ phú mà tôi phỏng vấn là những người có kỷ luật nhất mà tôi từng gặp. Họ đặt tiêu chuẩn cao về bản thân và những người xung quanh." Trong kinh doanh, bạn có thể đạt được kết quả nếu bạn đủ kỷ luật và áp dụng bản thân một cách nhất quán với những gì cần phải làm. Và kỷ luật là yếu tố then chốt trong việc xây dựng sự giàu có. 

Ông Badziag cũng cho biết thêm rằng “Họ cũng có lúc cảm thấy lười biếng như bạn và tôi. Điểm khác biệt duy nhất là: Họ nhận thức được điều này và không để bản thân chùng xuống. Họ nỗ lực đấu tranh để khắc phục những điểm yếu của mình."

Có thể bạn quan tâm 

4 thói quen nếu không hình thành sẽ giảm đáng kể cơ hội thành công của bạn

Nguồn Theo CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày