Cửa sổ quản trị

Trở thành tỉ phú sau khi bỏ học mở công ty thanh toán

Hải Bằng Thứ Bảy | 22/01/2022 17:09

Guillaume Pousaz - CEO Checkout.com. Ảnh: Checkout

CEO Checkout.com Guillaume Pousaz bỏ dở việc học khi cha bị ung thư, sau đó học lướt sóng, rồi tham gia lĩnh vực ngân hàng.
Guillaume Pousaz - CEO Checkout.com. Ảnh: Checkout

Ông Guillaume Pousaz học ngành kinh tế tại một đại học ở quê nhà Thụy Sĩ với hy vọng làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư. Sau đó, cha ông được chẩn đoán mắc ung thư, buộc ông bỏ dở năm cuối đại học năm 2005. Khi người cha qua đời, ông Pousaz chuyển đến California học lướt sóng, rồi cuối cùng làm việc cho một công ty thanh toán tại Mỹ vì hết tiền.

Năm 2012, ông Pousaz thành lập hãng thanh toán trực tuyến Checkout.com. "Tôi nghĩ rằng cố gắng tự mình làm điều gì đó sẽ tốt hơn là làm cho người khác", ông cho biết trên Telegraph.

Cuối tuần trước, công ty này huy động được 1 tỉ USD từ nhà đầu tư, trong đó có Tiger Global Management của Chase Coleman và Qatar Investment Authority, quỹ đầu tư quốc gia của Qatar. Công ty này được định giá 40 tỉ USD, giúp tài sản của ông Pousaz ước tính vào khoảng 19,4 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Ảnh: TL.
Tài sản của tỉ phú Guillaume Pousaz ước tính vào khoảng 19,4 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.Ảnh: TL.

Từ năm 2009, ông đã chi 350.000 USD mua lại một công ty nhỏ có trụ sở ở Mauritius có giấy phép xử lý thanh toán thông qua mạnh lưới của Mastercard và Visa. Dù khi đó, Internet đã khá phát triển, môi trường kinh doanh vẫn khác hoàn toàn bây giờ. "Amazon khi đó vẫn là một hiệu sách, Gmail gần như không tồn tại, Instagram cũng vậy. Làn sóng thương mại điện tử ngày nay chỉ bắt đầu trong giai đoạn 2010 – 2013. Vì thế, tôi cho rằng mình đã nhìn thấy cơ hội từ sớm", ông nói.

Bước ngoặt lớn xảy ra cách đây 6 năm. Checkout được Netflix lựa chọn làm nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cho hãng này. Việc này đã giúp Pousaz lần đầu huy động được vốn. Vòng huy động đầu tiên năm 2019 định giá công ty này tại 2 tỉ USD.

"5 năm trước, khi thanh toán trực tuyến, ông vẫn còn gặp các thông báo rằng: ‘Xin đừng tải lại trang, quá trình này có thể mất khoảng 30 giây’. Nhưng chúng tôi chỉ xử lý giao dịch trong 200 mili giây. Phần lớn mọi người không nhận ra chúng tôi có ảnh hưởng thực sự lên xã hội, nhưng công nghệ của chúng tôi có lẽ tiếp cận thẻ tín dụng của bạn 2-3 lần một ngày đấy", ông Pousaz nói.

Checkout tăng trưởng rất nhanh từ khi thành lập. Trong năm qua, công ty này mở văn phòng mới tại 6 quốc gia và hiện có hoạt động tại hơn 20 nước. Các khách hàng của họ có Pizza Hut và Coinbase.

Ảnh:
Giao diện của Checkkout. Ảnh: Checkout. 

Hãng này xử lý hàng trăm tỉ USD giao dịch một năm. Con số này tăng gấp đôi hàng năm trong 3 năm qua, do nhu cầu thanh toán online tăng vọt trong đại dịch và sự trỗi dậy của tiền số. Checkout.com được rất nhiều sàn giao dịch sử dụng. Công ty có trụ sở tại London này cho biết số vốn được huy động sẽ được dùng để mở rộng hoạt động tại Mỹ và đầu tư vào công nghệ.

Họ là cái tên mới nhất trong ngành fintech (công nghệ tài chính) huy động được số tiền lớn từ nhà đầu tư. Revolut tháng 7/2021 cũng được định giá gấp 6 lần năm 2020. Stripe hồi tháng 3/2021 trở thành startup giá trị nhất Mỹ thời điểm đó, với 95 tỉ USD.

Tài sản tăng vọt đã giúp Pousaz mở được công ty đầu tư riêng Zinal Growth. Họ đổ tiền vào các startup thương mại điện tử như Ziina và Wayflyer, cũng như công ty blockchain Snickerdoodle Labs, CB Insights và Crunchbase cho biết.

Dù có khối tài sản lớn, Pousaz vẫn duy trì lối sống bình thường. Anh hiện ở Dubai cùng gia đình, để phát triển việc kinh doan tại Trung Đông.

"Rủi ro lớn nhất với các con tôi là lối sống thay đổi khiến chúng nghĩ rằng cuộc sống này quá dễ dàng", ông nói. Cả gia đình vẫn dự định bay hạng phổ thông cho kỳ nghỉ sắp tới. "Nếu anh muốn sống bình thường, anh phải khiêm tốn. Tôi lớn lên ở Geneva – quê hương của thuyết Can-vin. Vì thế, chúng tôi là những người rất thực tế", ông cho biết.

Tỉ phú Bill Gates, Elon Musk chia sẻ về những bài học từ tỉ phú Steve Jobs


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày