Kiều bào

Các nước chính thức ký thỏa thuận CPTPP

Mạnh Đức Thứ Sáu | 09/03/2018 06:59

Nikkei

Các nước thành viên sẽ bắt đầu các thủ tục phê chuẩn trong nước. CPTPP sẽ có hiệu lực sau khi được ít nhất 6 quốc gia chấp thuận.
Nikkei

Mười một quốc gia thuộc khu vực Thái Bình Dương đã ký vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được sửa đổi vào ngày 8.3, chốt lại thoả thuận thương mại và đầu tư chỉ hơn một năm sau khi Mỹ rút lui và đặt vận mệnh của hiệp định này vào dấu hỏi.

Hiệp định sửa đổi, hiện có tên là Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), vẫn duy trì tất cả các cắt giảm và loại bỏ thuế quan từ bản gốc vào năm 2016 do 11 quốc gia và Mỵ đã ký và đình chỉ 22 điều khoản khác, bao gồm một số quy định về sở hữu trí tuệ.

Với việc kí kết thỏa thuận, các thành viên sẽ bắt đầu các thủ tục phê chuẩn trong nước. CPTPP sẽ có hiệu lực sau khi được ít nhất 6 quốc gia chấp thuận.

Chính phủ Nhật Bản sẽ đệ trình bản thỏa thuận và các văn bản pháp luật có liên quan lên Quốc hội trong tháng này, dự kiến sẽ thông qua vào tháng 6. CPTPP dự kiến ​​sẽ khiến cho hàng hoá nhập khẩu như thịt, rượu vang và pho mát trở nên rẻ hơn với người tiêu dùng Nhật Bản, cũng như làm lợi cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản bằng cách cắt giảm thuế đối với các sản phẩm như ô tô.

Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật - Toshimitsu Motegi cho biết thỏa thuận này sẽ đưa ra các quy tắc tự do và công bằng cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, và thêm rằng Nhật Bản sẽ "phê chuẩn ngay lập tức".

Sau khi phê chuẩn, khối sẽ sẽ bắt đầu đàm phán về sự gia nhập của các nước khác vào CPTPP. Vương quốc Anh, Đài Loan, Hàn Quốc và Indonesia là những quốc gia thể hiện mong muốn tham gia hiệp định. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng để mở khả năng tái tham gia vào hiệp định nếu đạt được những điều khoản có lợi hơn. Nhật Bản dự kiến ​​sẽ đóng một vai trò chủ chốt trong việc mở rộng của Hiệp ước.

Nguồn Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày