Kinh Doanh

An Giang và Kandal hợp tác nuôi trồng thủy sản

Thứ Bảy | 23/06/2012 22:59

Mới đây tỉnh An Giang đã hợp tác với tỉnh Kandal (Campuchia) để sản xuất thủy sản và bảo tồn cá nước ngọt vùng biên giới hai nước.
Chương trình hợp tác sản xuất con giống và quy trình nuôi cá thịt chất lượng cao được Chi cục Thủy sản Kandal (Campuchia) và Trung tâm Giống thủy sản An Giang ký kết từ năm 2009. Theo đó, phía An Giang cũng đã tiến hành hỗ trợ dụng cụ kỹ thuật và tài liệu hướng dẫn, cử 4 cán bộ chuyên ngành sang Kandal tổ chức tập huấn, chuyển giao quy trình sản xuất con giống, kỹ thuật ương nuôi và cách phòng trị bệnh cho cá… cho hàng chục cán bộ kỹ thuật thủy sản các quận trong tỉnh Kandal. Các đợt huấn luyện còn có đông đảo người nuôi cá và nông dân Campuchia cùng tham dự.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn An Giang, ông Đỗ Vũ Hùng cho biết  Trung tâm Giống thủy sản An Giang tập kết 2,5 tấn cá tra bố mẹ, 20.000 con cá rô phi và 300kg cá mè vinh, cá chép, cá trôi… cho Trại giống Tuol Krosang đặt tại quận S’Ang, tỉnh Kandal. Hai bên tiến hành thực hiện sinh sản nhân tạo thành công 12 triệu cá tra bột và 25 triệu cá bột các loại khác.

Ngoài ra, phía Kandal cũng đã giúp An Giang mua 10.000 cá tra bố mẹ và 200 cá leo bố mẹ, đồng thời tạo điều kiện cho nhiều cơ sở sản xuất giống và ngư dân chuyên nuôi trồng thủy sản trong tỉnh sang mua cá tra bố mẹ đem về sinh sản nhân tạo và phục vụ cho việc thay đổi đàn giống. Năm 2010, Trung tâm Giống thủy sản An Giang tập trung tư vấn cho Sở Nông – Lâm – Ngư nghiệp Kandal và Chi cục Thủy sản Kandal sửa chữa, nâng cấp Trại giống Tuol Krosang; vừa tổ chức sản xuất 11,5 triệu con cá tra bột, 8 triệu con cá mè vinh bột và ương 90.000 con cá tra, 700.000 con cá mè vinh, 40.000 con cá rô phi giống.

Năm 2011, tiếp tục thực hiện kế hoạch hợp tác sản xuất giống thủy sản giữa hai tỉnh, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn An Giang và Sở Nông – Lâm – Ngư nghiệp Kandal đặt ra chỉ tiêu cho Trại giống Tuol Krosang đạt 2 triệu con cá tra hương và 20 triệu cá tra bột, 5 triệu con cá mè vinh và 2 triệu con cá rô phi giống. Bên cạnh đó, tiến hành tổ chức hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá nước ngọt cho nông, ngư dân và cán bộ kỹ thuật chuyên ngành của tỉnh Kandal.

Thực hiện thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao An Giang và Kandal, các ngành, các cấp hai tỉnh đã triển khai nhiều chương trình với những nội dung cụ thể và thiết thực, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai tỉnh và sự phát triển của hai bên biên giới Campuchia – Việt Nam.

Nguồn Bao An Giang


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày