Kinh Doanh

Mỹ thông qua thỏa thuận hạt nhân dân sự với Việt Nam

Thứ Tư | 23/07/2014 10:57

Thỏa thuận sẽ cho phép các công ty của Mỹ thâm nhập vào thị trường đang mở rộng của Việt Nam về phát triển điện hạt nhân.
Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ vừa thông qua thỏa thuận hạt nhân dân sự giữa Mỹ và Việt Nam.

Theo thỏa thuận này, Mỹ có thể cấp giấy phép xuất khẩu lò phản ứng hạt nhân, thông tin nghiên cứu, trang thiết bị và vật liệu cho Việt Nam. Tuy nhiên, thỏa thuận cấm việc chuyển giao dữ liệu hạn chế phổ biến và các công nghệ hạt nhân nhạy cảm, đồng thời bao gồm các điều khoản cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

Việt Nam cam kết sẽ sử dụng nguồn cung nhiên liệu hạt nhân từ thị trường quốc tế thay vì tự làm giàu uranium hay tái chế plutonium. Đổi lại, Mỹ cam kết hỗ trợ thị trường quốc tế đảm bảo nguồn cung nhiên liệu hạt nhân đáng tin cho Việt Nam.

Mỹ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận này hồi tháng 10 năm ngoái bên lề hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 23 diễn ra ở Brunei và tiếp tục được Tổng thống Barack Obama thông qua vào tháng 2 năm nay.

Các nhà hoạt động chống phổ biến vũ khó hạt nhân và một số nhà làm luật lo ngại thỏa thuận không ngăn cấm Việt Nam làm giàu uranium hay tái chế plutonium - công nghệ cho phép tiến tới phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, phía Việt Nam đã ký một thỏa thuận không ràng buộc với Mỹ cam kết rằng không có ý định sử dụng năng lực đó.

Trước khi thỏa thuận được thông qua, các doanh nghiệp Mỹ đã hối thúc chính phủ của họ ký kết hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực hạt nhân nhằm thúc đẩy xuất khẩu và tạo thêm việc làm. Những doanh nghiệp này kỳ vọng có thể thu về 10-20 tỷ USD từ thỏa thuận hợp tác với Việt Nam, ngược lại nếu thỏa thuận không được thông qua họ sẽ bỏ phí thị trường Việt Nam nhiều tiềm năng.

Theo ước tính mà hãng tin AFP đưa ra, thị trường điện hạt nhân của Việt Nam hiện lớn thứ nhì ở khu vực Đông Á, sau Trung Quốc, và có thể đạt quy mô 50 tỷ USD vào năm 2030. Việt Nam đặt mục tiêu nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sẽ đi vào hoạt động thương mại vào năm 2020 và điện hạt nhân sẽ đáp ứng hơn 10% nhu cầu phát điện của cả nước vào năm 2030.

Hiện Việt Nam đang hợp tác cùng Nga để bắt đầu xây dựng nhà máy hạt nhân đầu tiên và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã ký thỏa thuận với Nhật về xây dựng nhà máy hạt nhân số hai với dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2024-2025.

Nguồn Theo DVO/AP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày