Phát triển bền vững

9 khoáng sản năng lượng quan trọng dành cho nhà đầu tư

Trọng Hoàng Thứ Tư | 10/04/2024 15:45

Cobalt là một phần hóa học của 63% pin EV trên toàn thế giới. Ảnh: Freepik.

Công nghệ năng lượng sạch dự kiến ​​tăng lên, mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư tận dụng thị trường năng lượng sạch năng động.
Cobalt là một phần hóa học của 63% pin EV trên toàn thế giới. Ảnh: Freepik.

Các công nghệ không phát thải như xe điện (EV), tấm pin mặt trời, tua-bin gió và lò phản ứng hạt nhân là rất quan trọng để giảm lượng khí thải liên quan đến năng lượng và hoàn thành mục tiêu không phát thải vào năm 2050.

Trong đồ họa dưới đây, Sprott đã khám phá 9 khoáng sản quan trọng đối với các công nghệ này và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến ​​​​đối với quy mô thị trường toàn cầu từ năm 2022 đến năm 2027. Những khoáng sản này là nền tảng cho quá trình chuyển đổi năng lượng, mang lại cơ hội tài chính đáng kể cho các nhà đầu tư khi quá trình chuyển đổi tăng tốc.

Vai trò quan trọng của 9 khoáng sản:

Cobalt: Tối đa hóa sự ổn định và tuổi thọ của pin. Cobalt là một phần hóa học của 63% pin EV trên toàn thế giới.

Đồng: Cần thiết cho độ dẫn điện trong cơ sở hạ tầng điện, bao gồm các trạm sạc gió, năng lượng mặt trời và xe điện. Nhìn chung, các hệ thống năng lượng tái tạo có thể sử dụng lượng đồng nhiều hơn tới 6 lần so với các hệ thống truyền thống.

Than chì: Thành phần lớn nhất của pin lithium-ion được sử dụng cho xe điện và lưu trữ năng lượng.

Lithium: Một thành phần thiết yếu của chất điện phân trong pin xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng dựa trên lithium. Đến năm 2030, 95% nhu cầu lithium dự kiến đến từ pin.

Mangan: Được sử dụng làm điện cực trong nhiều loại pin lithium-ion dành cho xe điện.

Niken: Thành phần quan trọng trong cực âm của pin, mang lại mật độ năng lượng cao hơn và phạm vi hoạt động dài hơn cho xe điện. 

Đất hiếm: Thành phần quan trọng trong nam châm dùng trong tua-bin gió và xe điện. 

Bạc: Cần thiết cho độ dẫn điện trong các tấm pin mặt trời và cơ sở hạ tầng điện khác, có độ dẫn điện và nhiệt cao nhất trong số tất cả các kim loại.

Uranium: Nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân có thể cung cấp năng lượng có hàm lượng carbon thấp và có thể điều phối được cho lưới điện. Năng lượng hạt nhân được xếp hạng là nguồn đóng góp lớn thứ 2 cho sản xuất điện carbon thấp.

Với nhu cầu ngày càng tăng đối với công nghệ năng lượng sạch, nhu cầu về các thành phần thiết yếu của chúng cũng dự kiến ​tăng lên, mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư tận dụng thị trường năng lượng sạch năng động.

Biểu đồ dưới đây liệt kê tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự kiến ​​cho từng khoáng sản này, là mức tăng trưởng trung bình hàng năm về quy mô thị trường trong một khoảng thời gian nhất định, có tính đến các tác động của lãi kép.

Tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (2022–2027) . Infographic: nhipcaudautu
Tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (2022–2027) . Infographic: nhipcaudautu

Với tốc độ CAGR trung bình dự kiến ​​trên 8% cho đến năm 2027, đặc biệt là do nhu cầu về lithium, bạc và kim loại đất hiếm, các nhà đầu tư đang lưu ý.

Có thể bạn quan tâm:

So sánh lợi nhuận của các loại tài sản

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày