Phát triển bền vững

Hơn 100 nước cam kết chấm dứt nạn phá rừng

Phùng Mỹ Thứ Tư | 03/11/2021 09:21

Vụ phá rừng bên cạnh một đồn điền trồng dầu cọ sau đám cháy ở tỉnh Nam Kalimantan, Indonesia, vào năm 2019. Ảnh: Reuters.

Cam kết phản ánh vai trò của tự nhiên trong việc giúp giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu.
Vụ phá rừng bên cạnh một đồn điền trồng dầu cọ sau đám cháy ở tỉnh Nam Kalimantan, Indonesia, vào năm 2019. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu đã cam kết ngăn chặn và đẩy lùi nạn phá rừng vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần các biện pháp mạnh mẽ để thực sự làm được điều đó.

Cam kết của các nước vào ngày 2/11 được đánh giá là một trong những kết quả nổi bật tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, Scotland.

Cam kết trên sẽ giúp bảo vệ 85% diện tích rừng thế giới. Ngoài cam kết chấm dứt tình trạng phá rừng vào cuối thập kỷ này, các chính phủ và công ty cũng hứa chi 19 tỉ USD cho kế hoạch này. Trong đó, 12 tỉ USD là từ các chính phủ, và 7 tỉ USD còn lại là từ các công ty tư nhân. Họ cam kết sẽ dùng nguồn tài trợ này để bảo vệ và phục hồi rừng theo nhiều cách khác nhau, trong đó có 1,7 tỉ USD cho người dân bản địa. Hơn 30 tổ chức tài chính cũng tuyên bố sẽ ngừng đầu tư vào các công ty chịu trách nhiệm về phá rừng. 

Hình ảnh một chiếc xe tải chở gỗ giữa những cái cây bị đốt cháy, bị đốn hạ sau trận hỏa hoạn ở Rim năm ngoái, gần Groveland, California, ngày 30 tháng 7 năm 2014. Những chiếc xe tải chở gỗ dài, nặng, lắc lư với sức nặng của những cây thông California cháy đen, gió xuyên qua khu rừng gần Công viên Quốc gia Yosemite, một phần nỗ lực làm sạch khỏi những trận cháy rừng tàn khốc năm ngoái ngay cả khi những đám cháy mới bùng phát vào mùa hè này. Để phù hợp với Tính năng USA-CALIFORNIA / WILDFIRES-TREES REUTERS / Robert Galbraith (HOA KỲ - Tags: KHAI THÁC MÔI TRƯỜNG)
Hình ảnh một chiếc xe tải chở gỗ giữa những cái cây bị đốt cháy, bị đốn hạ sau trận hỏa hoạn ở Rim năm ngoái, gần Groveland, California, ngày 30/7/2014. Ảnh: Reuters.

"Những hệ sinh thái đa dạng tuyệt vời này, các thánh đường của tự nhiên, chính là lá phổi của hành tinh chúng ta. Rừng hỗ trợ các cộng đồng, cuộc sống, cung cấp thức ăn và hấp thụ khí carbon mà chúng ta thải vào môi trường", Thủ tướng Boris Johnson nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: “Bảo tồn rừng và các hệ sinh thái khác có thể và cần đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng của chúng ta".

Tuy nhiên, thời gian qua, sự gia tăng giá trị của gỗ, nhu cầu về trồng trọt, chăn nuôi đã khiến nạn phá rừng trái phép tăng cao.

Giới phân tích lo rằng cam kết mới nhất này có thể sẽ thất bại như những lời hứa trước nếu không có tính ràng buộc và các biện pháp mạnh để ngăn phá rừng.

Nhà nghiên cứu Alison Hoare tại tổ chức phân tích chính trị Chatham House cho biết: kể từ khi các lãnh đạo thế giới hứa chấm dứt phá rừng vào năm 2014, tình trạng này thực tế lại trở nên tồi tệ hơn ở một số nước. 

Theo bà Hoare, để ngăn chặn tình trạng phá rừng cần có các tiến trình mang tính toàn diện, các khuôn khổ pháp lý công bằng và các chính phủ phải làm việc với các doanh nghiệp, người bản địa để ngăn phá rừng.

Một số ý kiến khác cho rằng thỏa thuận đồng nghĩa với việc cho phép nạn phá rừng tiếp diễn thêm 1 thập kỷ nữa, trong khi những cánh rừng như Amazon đang đứng bên bờ vực và không thể chống chọi thêm nữa.

"Chúng ta không thiếu những cam kết chính trị kiểu này. Điều chúng ta thiếu là tiền và quyết tâm chính trị để thực hiện nó", ông Tim Christophersen, quan chức thuộc Chương trình Môi trường của Liên Hiệp Quốc nói.

Có thể bạn quan tâm:

Thế giới cần 23,4 tỉ USD đối phó COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày