Tài Chính

Chứng khoán Việt bị bán tháo

Nhật Lệ Thứ Năm | 26/10/2023 13:28

Thị trường chìm trong sắc đỏ ngay từ đầu phiên sáng. Ảnh: Ysflex.

Ngay từ đầu phiên sáng, áp lực bán đã xuất hiện trên diện rộng khiến VN-Index giảm hàng chục điểm.
Thị trường chìm trong sắc đỏ ngay từ đầu phiên sáng. Ảnh: Ysflex.

Đêm qua, thị trường phố Wall đã chìm trong sắc đỏ khi chỉ số Dow Jones giảm hơn 105 điểm (tương ứng 0,32%), chỉ số S&P 500 và Nasdaq giảm lần lượt 1,4% và 2,4% trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh trở lại, trước lo ngại dữ liệu GDP quý III sẽ tiếp tục mạnh, thúc đẩy lạm phát kéo dài. 

“Phố Wall gọi, chứng khoán Việt trả lời”, mở đầu phiên sáng, nhóm cổ phiếu "họ Vingroup” đã “lau sàn” kèm theo áp lực bán xuất hiện trên diện rộng khiến VN-Index rơi mạnh. 

Cổ phiếu vốn hóa lớn
Cổ phiếu vốn hóa lớn "đồng lòng" giảm điểm. Ảnh: VNDirect.

Áp lực bán xuất hiện trên diện rộng, nhóm cổ phiếu VN30 có tới 4 mã giảm sàn, bao gồm 3 cổ phiếu “họ Vin” (VIC, VHM, VRE) và cổ phiếu MSN. Các cổ phiếu còn lại cũng bị nhấn chìm trong sắc đỏ với mức giản từ 3% đến hơn 6%. 

Dữ liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, 17/18 nhóm ngành đều chìm trong sắc đỏ khi kết phiên sáng. Trong đó, nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng, thực phẩm và đồ uống là 3 nhóm giảm mạnh và tác động tiêu cực nhất đối với VN-Index. Đặc biệt đối với nhóm bất động sản, hàng loạt cổ phiếu thuộc nhóm này đã giảm sàn trong phiên giao dịch sáng. Điều này có thể đến từ tâm lý của nhà đầu tư khi “gã khổng lồ" bất động sản Country Garden Holdings, được cho là đã vỡ nợ với trái phiếu USD lần đầu tiên trong lịch sử. 

17/18 nhóm ngành chìm trong sắc đỏ. Nguồn: VDSC.
17/18 nhóm ngành chìm trong sắc đỏ. Nguồn: VDSC.

Bloomberg đưa tin, Citicorp International, bên được ủy thác và đại diện cho các trái chủ Country Garden đã gửi một thông báo tới các trái chủ nói rằng việc Country Garden chưa thanh toán lãi trái phiếu khi giai đoạn ân hạn kết thúc được xem là “sự kiện vỡ nợ”. Khi thị trường bất động sản Trung Quốc “lung lay”, một số nhà đầu tư lo ngại rằng Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả của bong bóng bất động sản, điều này sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế của đất nước trong vài năm tới. Tuy nhiên, theo đánh giá của VinaCapital tình hình thị trường bất động sản Việt Nam hoàn toàn khác so với Trung Quốc, nơi có lượng cung nhà trống quá lớn. Thị trường bất động sản Việt Nam về cơ bản vẫn đang ở mức bình ổn, dù phải hứng chịu những khó khăn ngắn hạn khá nghiêm trọng.

 

Trở lại với diễn biến của thị trường chứng khoán, kết phiên sáng, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 44,6 điểm, lùi về mốc 1.057 điểm. Độ rộng sàn HOSE nghiêng về bên bán với 498 mã giảm, trong đó có 57 mã giảm sàn, trong khi toàn sàn HOSE chỉ có vỏn vẹn 19 mã xanh. 

Thanh khoản cũng tăng vọt so với phiên giao dịch trước khi kết phiên sáng đã có hơn 13.900 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE, cao hơn tổng giá trị giao dịch của cả phiên trước đó. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua mới trong giai đoạn này. Tổ chức này khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp.

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ lùi về các ngưỡng hỗ trợ, gần là 1.07x và sâu hơn là 1.055 (+-10), nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy. Theo đó, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên cơ cấu danh mục về mức an toàn trong các nhịp hồi phục sớm và chỉ gia tăng một phần tỉ trọng trở lại quanh ngưỡng hỗ trợ xa.

Có thể bạn quan tâm:

VinaCapital: Tình hình thị trường bất động sản Việt Nam khác Trung Quốc rất nhiều


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày