Thế giới

Alibaba làm ăn phát đạt sau đợt IPO lịch sử

Thứ Ba | 04/11/2014 21:39

Doanh thu quý III của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba tăng vượt dự báo nhờ mảng kinh doanh trực tuyến và dịch vụ di động tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính vừa công bố của Alibaba, doanh thu quý III tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,74 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự báo 2,61 tỷ USD. Nếu không tính một số khoản phí như, phí thực hiện IPO thì Alibaba kiếm được 45 cent/ cổ phiếu.

Tuy nhiên, lợi nhuận của Alibaba lại giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III, xuống 494 triệu USD do chi phí để "giữ chân" nhân viên (gồm tiền thưởng và tiền trợ cấp) tăng hơn 3 lần.

Sau báo cáo khá khả quan này, cổ phiếu của Alibaba đã tăng nhẹ trước khi thị trường giao dịch, nhưng sau đó đã giảm hơn 1%. Tuy nhiên, dựa trên giá cổ phiếu của Alibaba tính đến cuối phiên ngày 3/11, giá trị thị trường của tập đoàn này đã tăng lên khoảng 254 tỷ USD với giá cổ phiếu lên cao chưa từng thấy ở 101,8 USD. Như vậy, Alibaba hiện còn đáng giá hơn cả Facebook và Amazon, theo công ty nghiên cứu dữ liệu FactSet.

Diễn biến giá cổ phiếu của Alibaba (Nguồn: Bloomberg)

Hiện tại, giới đầu tư rất lạc quan về đà tăng trưởng mạnh mẽ của Alibaba trong những năm tới khi thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc bắt đầu lan rộng đến các thành phố nhỏ và khu vực nông thôn. Theo tính toán của các chuyên gia, Alibaba kiểm soát khoảng 80% giao dịch trực tuyến tại Trung Quốc.

Tính đến tháng 6, Alibaba có 279 triệu người dùng. Thậm chí Taobao và Tmall.com đang ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp khác với những công cụ quảng cáo và dịch vụ điện toán đám mây tiện lợi, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Ngoài ra, dịch vụ thanh toán Alipay của Alibaba cũng là một sản phẩm đáng chú ý với 17,9 triệu người dùng tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Alibaba cũng cho biết, biên lợi nhuận bắt đầu giảm kể từ năm ngoái khi tập đoàn này chi tiêu nhiều hơn nhằm mở rộng quy mô các dịch vụ trên điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Nguồn: DVO/ Bloomberg/ Wall Street Journal


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày