Thế giới

Biểu tình tại Mỹ đòi đóng cửa nhà tù Guantanamo

Thứ Hai | 12/01/2015 20:45

Cuộc biểu tình diễn ra nhân dịp tròn 13 năm Mỹ bắt đầu mở cửa nhà tù Guantanamo để giam giữ các nghi phạm khủng bố nước ngoài.

Hôm qua (11/1), khoảng 150 người, hầu hết là các nhà hoạt động vì nhân quyền đã tổ chức cuộc biểu tình trước cửa Nhà Trắng ở thủ đô Washington, yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama thực hiện cam kết đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở Vịnh Guantanamo (Cuba).

Cuộc biểu tình diễn ra nhân dịp tròn 13 năm Mỹ bắt đầu mở cửa nhà tù Guantanamo để giam giữ các nghi phạm khủng bố nước ngoài. Những người biểu tình mặc quần áo đồng phục màu cam của tù nhân, giương cao các biểu ngữ đòi đóng cửa nhà tù Guantanamo, phản đối các hành động tra tấn cực hình. Họ cũng đặt hoa cho mỗi tù nhân ở bên ngoài Bộ Tư pháp Mỹ.

Trước đó vào năm 2009, ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Barack Obama đã ký một sắc lệnh đóng cửa nhà tù Guantanamo – nơi vốn bị cộng đồng quốc tế chỉ trích về các vụ vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên trong bối cảnh gia tăng các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Trung Đông, các nghị sỹ Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đã phản đối việc đóng cửa nhà tù. Do đó, nhà tù Guantanamo  vẫn duy trì hoạt động cho đến ngày hôm nay.

Kể từ tháng 11/2014, chính quyền Tổng thống Obama đã di dời 20 tù nhân tới các nước thứ 3. Tuy nhiên vẫn còn 127 tù nhân bị giam giữ tại đây.

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày