Thế giới

Biểu tình Thái Lan theo kế hoạch hôm nay sẽ chuyển từ Bộ Tài chính sang Bộ thông tin

Thứ Tư | 27/11/2013 12:02

Thứ tư, kế hoạch của cuộc biểu tình sẽ chuyển từ Bộ Tài chính sang Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Điều tra Đặc biệt vài Bộ Thương mại.

Thứ tư, kế hoạch của cuộc biểu tình do ông Suthep dẫn đầu sẽchuyển từ Bộ Tài chính sang tổ hợp văn phòng chính phủ ở đường Chaeng Wattana.Nơi này có Bộ Thông tin và Truyền thông.

“Hôm nay chúng ta sẽ thăm tổ hợp văn phòng chính phủ ởChaeng Wattana. Chúng ta sẽ mang hoa cho các công chức làm việc ở đó. Lực lượngan ninh của ta sẽ bảo vệ cứ điểm tại Bộ Tài chính. Đừng để cảnh sát chiếm lại củata.”

Khu Chaeng Wattana xa hơn 30 km từ Bộ Tài chính nơi ôngSuthep cùng người biểu tình chiếm giữ từ thứ hai.

Ông nói sau đó sẽ dẫn người biểu tình tới thăm Cục Điều tra Đặc biệt DSI, nằm sát cạnh tổ hợp vănphòng đó, và có thể tới Bộ Thương mại.

Bài viết của Suthep trên trang facebook kêu gọi người Tháira đường để tập hợp lại thành số đông.

“Hôm nay chúng ta sẽchấm dứt chế độ Thaksin. Tôi mong muốn mọi người cả nước gia nhập chuyến thăm củachúng ta tới từng bộ.” ông nói.

Đoàn biểu tình thứ hai tới bộ Lao động, Bộ Phát triển Xã hội và Anninh Con người, theo ông Sathit Wongnongtoey cho biết. Đoàn này sẽ đi từ Đại lộRatchadamnoen, trung tâm khởi nguồn của các cuộc biểu tình.

Ông Sathit cho biết người biểu tình sẽ không vào trong các bộtrừ phi có sự cho phép của công chức. Điều họ định làm là đưa hoa và còi chocác quan chức ở đó. Người biểu tình sẽ trở về Đại lộ Ratchadamnoen vào buổi tốiđể nghe một thông báo quan trọng của ông Sathit.

Đoàn thứ ba có 30 xe tải chuyên chở người đến Bộ Sức khỏeCông cộng và Bộ Thương mại .

Phản ứng mới nhất củachính phủ

Nhà chức trách chắc chắn sẽ không dùng bạo lực để giải tánbiểu tình ở các văn phòng chính phủ, làlời khẳng định lại của chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Paradorn Pattanatabutnói hôm thứ ba 26/11.

Tướng Paradorn nói ông tin rằng người biểu tình sẽ tiếp tụchòa bình.

Ông nói tối qua người biểu tình đã bao vây trụ sở thành phố ởba tỉnh Satun, Chumphon và Trang. Mặc dù có phỏng đoán nhưng không có hoạt độngtương tự ở các tỉnh Songkhla, Nakhon Si Thammarat và Surat Thani.

Tướng Paradorn nói nhà lãnh đạo biểu tình, SuthepThaugsuban, đã mất tính hợp pháp để đứng đầu phong trào biểu tình sau khi tòaán chấp thuận lệnh truy nã ông này. Ông ta đã đi quá giới hạn, ông kết luận.

Phó thủ tướng Pracha Promnok nói đã giao cho các quan chứcliên lạc với ông Suthep để đàm phán tìm lối thoát nhưng họ vẫn chưa thành công.

Diễn biến từ đầu tuần

Các cuộc biểu tình chính trị ở Thái Lan nổ ra từ chủ nhật24/11, sang thứ hai đã biến thành chiếm đóng các bộ và cơ quan chính phủ. Đếncuối ngày thứ ba 26/11 họ đã chiếm 5 bộ, trong đó có Bộ Tài chính và Ngoạigiao, và vây hãm Bộ Nội vụ. Người biểu tình đã xông vào trong các bộ và cơ quankhác không có vũ khí, nói với công chức “về đi” (get out!) và cắt điện nước vàotòa nhà.

Bên cạnh việc áp dụng luật An ninh Nội địa, thủ tướngYingluck nói trước quốc hội “tuyệt đối không dùng bạo lực với người biểu tình.”

Thứ ba 26/11 phát ngôn viên của người biểu tình cam kếtkhông chiếm sân bay quốc tế Suvarnabhumi để không làm cản trở du lịch hay đi lại.Sân bay này ở quận Bang Phli, cũng nằm trong danh sách bị áp dụng luật An ninhNội bộ.

Nguồn Bangkok Post


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày