Thế giới

Bộ Tài chính Mỹ: Nguy cơ vỡ nợ sắp xảy ra, Mỹ khó trụ đến ngày 15/6

Quỳnh Như Thứ Tư | 24/05/2023 15:41

Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: Yahoo Finance.

Bộ trưởng Bộ tài chính Mỹ cảnh báo Mỹ có thể mất khả năng thanh toán các khoản nợ nếu không kịp đạt được thỏa thuận chung trước ngày 1/6.
Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: Yahoo Finance.

Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, mới đây cho biết Mỹ khó có thể mà trụ đến giữa tháng 6 nếu Nhà Trắng và đảng Cộng hòa không kịp đạt được thỏa thuận về nâng trần nợ.

Song, khi trả lời phỏng vấn trong chương trình của NBC, bà Yellen cho biết vì các khoản thu và chi thuế luôn không được xác định một cách chắc chắn nên rất khó để đưa ra dự đoán chính xác về những điều sắp xảy ra. “Nhưng theo đánh giá của tôi, khả năng nước Mỹ có thể thanh toán tất cả các hóa đơn từ đây cho đến ngày 15/6 là khá thấp”, bà nói.

 

Trước đó, bà Yellen từng cảnh báo nếu Mỹ không thể thanh toán tất cả các hóa đơn trước ngày 1/6 thì quốc gia này sẽ rơi vào một vụ vỡ nợ dẫn đến khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Trên thực tế, các khoản thuế cần thanh toán sẽ đến hạn vào ngày 15/6, nhưng vấn đề đặt ra là liệu chính phủ Mỹ có thể trụ được đến ngày đó hay không.

Trong khi toàn thị trường đang chờ đợi cuộc đàm phán trần nợ công đi tới thỏa thuận thì hiện vẫn chưa có gì là chắc chắn về sự đồng thuận từ 2 phía Thượng viện và Hạ viện. Các bên đang giữ quan điểm riêng như cắt giảm mạnh chi tiêu hoặc tăng trần nợ, việc này đã khiến cuộc đàm phán tiếp tục rơi vào trạng thái “câu giờ”.

Đồng hồ nợ công của Mỹ trên bức tường ở Manhattan đã vượt con số 31.400 tỉ USD. Và lúc này, các nhà lập pháp Mỹ vẫn đang bế tắc trong những cuộc đàm phán về trần nợ công. Nền kinh tế Mỹ vốn dĩ đang chịu nhiều áp lực từ những đợt tăng lãi suất nhằm chống lại lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), vấn đề trần nợ như thêm “tấn bao tải” đè nặng nền kinh tế.

Thực tế cho thấy, nếu Mỹ thật sự vỡ nợ sẽ gây ra khủng hoảng kinh tế, trái phiếu Mỹ bị bán tháo, đồng bạc xanh suy yếu, thị trường chứng khoán lao dốc, thất nghiệp tràn lan. Theo các nhà kinh tế học, nếu Mỹ không kịp đạt thỏa thuận trần nợ, một cú giáng mạnh vào nền kinh tế toàn cầu như năm 2008 là điều khó tránh khỏi. 

Trong các bài phát biểu trước đó, bà Yellen đã nhiều lần nhấn mạnh Quốc hội Mỹ cần phải nhanh chóng hành động. Các hoạt động của Bộ Tài chính đang trở nên xáo trộn trong khi lượng tiền mặt dự trữ đang dần cạn kiệt. Dấu hiệu cho thấy nguy cơ hệ thống ngân hàng Mỹ mất thanh khoản cũng đang dần xuất hiện do các nhà đầu tư cảm thấy mất niềm tin và ngày càng lo ngại nhiều hơn về vấn đề trần nợ công.

Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng hành động. Ảnh: Bloomberg.
Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng hành động. Ảnh: Bloomberg.

Theo hãng tin Bloomberg, kho bạc của chính phủ Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần một năm rưỡi. Điều này phản ánh rằng thời gian để Quốc hội Mỹ “trì trệ” trong việc đàm phán đã không còn nhiều. Hiện tại, tất cả đều đang chờ đợi cuộc đàm phán có thể đi đến thống nhất chính sách trần nợ công được diễn ra tại Nhà Trắng.

Có thể bạn quan tâm:

Giới đầu tư tìm kênh trú ẩn mới trước nguy cơ suy thoái của Mỹ

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày